Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Thôn đông mẫu xã yên đồng giàu từ nghề thu mua tái chế nhựa phế liệu

Về thôn Đông Mẫu những ngày cuối năm, điều dễ dàng nhận thấy là sự tấp nập, nhộn nhịp của bà con trong thôn, những chuyến xe được chất đầy hàng phế liệu trở đi xuất buôn, cùng những tiếng “ì ạch” của máy xay nhựa đang ngày đêm hoạt động. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Điểm, một trong những hộ đầu tiên ở địa phương gắn bó với nghề tái chế nhựa đồ cũ phế liệu cho biết: “Dịp cuối năm, công việc tái chế nhựa vất vả hơn, vì giáp Tết công nhân làm thuê nghỉ nhiều. Vì vậy, để đủ đơn hàng, máy xay nhựa của gia đình phải làm hết công suất. Hầu hết các loại nhựa phế liệu được thu mua thanh ly do cu từ các đại lý cân sắt vụn, đến khi mua về sơ chế, nhựa được phân loại cho vào xay rồi và rửa sạch bằng nước, mỗi loại nhựa ở đây giá cả khác nhau, trung bình từ 10-12 nghìn đồng/kg nhựa xay hạt. Nhựa tái chế đa phần xuất đi các thị trường Trung Quốc, một số các tỉnh như Bắc Ninh, Hưng Yên, chủ yếu là nhựa cứng, nhựa APS để làm các loại băng đĩa, dè xe máy, vỏ tủ lạnh, điều hòa…”. Có những tháng nhiều đơn hàng, gia đình chị xuất gần 100 tấn nhựa tái chế đi các thị trường trong và ngoài nước. Từ phát triển nghề tái chế nhựa phế liệu, đời sống kinh tế gia đình chị Điểm ngày càng khấm khá, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm; tạo việc làm cho hơn chục công nhân lao động địa phương với thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng.

Tin tức : Bán thanh lý chậu rửa bát công nghiệp dùng cho nhà hàng, chau rua bat cong nghiep quán ăn, chậu rửa công nghiệp, bán giá rẻ thanh ly noi that van phong tại Chợ đồ cũ thưởng thưởng – Siêu thị đồ cũ lớn nhất Hà Nội

Cũng nhờ phát triển nghề tái chế nhựa phế liệu, đến nay, kinh tế gia đình chị Nguyễn Thị Tâm, thôn Đông Mẫu ngày càng thay đổi, có của ăn của để. Chị Tâm cho biết: “Trước đây, gia đình chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp, đến năm 2010 gia đình đầu tư máy nghiền nhựa và thu gom nhựa phế liệu về tái chế. Tất cả những vật dụng, đồ đạc làm từ nhựa chết đã bị hỏng, vỡ hay qua sử dụng đều được gia đình thu mua. Song, để sơ chế thành hàng xuất khẩu thì phải mất nhiều công đoạn từ việc rửa sạch đến phân loại, nghiền tái chế thành hạt nhỏ, đóng bao bì và được các thương lái đến thu mua do cu”.



Dẫn chúng tôi đi thăm quan một vòng các gia đình tái chế nhựa trong thôn, ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng thôn Đông Mẫu cho biết: Đông Mẫu hiện có 400 hộ với 2.000 nhân khẩu, trong đó, khoảng 200 hộ gia đình chuyên kinh doanh, sản xuất thu mua đồ cũ, tái chế phế liệu nhựa. Trước đây, nghề tái chế nhựa phế liệu chỉ bắt đầu từ một hai hộ đi mua sắt vụn, sau thời gian các hộ dân bắt đầu đổi sang thu mua nhựa về tái chế, lúc đó cả thôn mới chỉ có một đến hai đầu máy nghiền nhựa. Từ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, đến nay, trong thôn có trên 100 đầu máy nghiền nhựa, nhiều hộ gia đình còn mua sắm được các loại máy móc hiện đại làm vỏ cô ca và mua được ô tô chở hàng. Từ những mảnh phế liệu nhựa các hộ gia đình bỏ đi, nhưng khi được “tập kết” về địa phương nó trở thành kế sinh nhai, làm đổi đời nhiều hộ gia đình trong thôn, nhiều hộ có thu nhập từ 300 đến 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động người dân địa phương và các xã vùng lân cận.

Nỗi lo môi trường

Tuy nhiên, việc phát triển tái chế nhựa lại ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của người dân địa phương. Bởi, phần lớn các hộ sản xuất tái chế nhựa vẫn làm tập trung xen lẫn trong các khu dân cư đông đúc. Hàng ngày, mùi nhựa xay bốc ra và lượng nước thải rửa nhựa ra môi trường quá lớn, nhiều hệ thống cống rãnh quá tải, một số khu vực nguồn nước ứ đọng đã gây ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt, chất lượng cuộc sống, sức khỏe người dân. Chị Nguyễn Thị Tâm cho biết thêm: “Vẫn biết làm nghề thanh lý đồ cũ sẽ ảnh hưởng đến môi trường, nhưng vì đất chật nên phải sản xuất trong đất ở của gia đình. Tới đây, gia đình mong muốn được ra khu sản xuất làng nghề tập trung để thuận lợi cho việc phát triển sản xuất cũng như giảm bớt ô nhiễm môi trường”.

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác vệ sinh môi trường, theo ông Lê Văn Kiểm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Yên Đồng cho biết: “Hiện xã có 2 làng nghề chính gồm nghề tái chế nhựa thôn Đông Mẫu và nghề sản xuất chăn, ga, gối đệm ở thôn Gia đem lại thu nhập cao cho người dân địa phương. Để các làng nghề được mở rộng, phát triển bền vững gắn với công tác bảo vệ môi trường, Đảng ủy ban hành các Nghị quyết, chuyên đề về công tác vệ sinh môi trường. Chỉ đạo UBND, phối hợp Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, tổ chức chi bộ và đảng viên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân trong thôn nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường và thường xuyên nhắc nhở các cơ sở sản xuất mua bán đồ cũ tái chế nhựa hạn chế việc đưa nước thải ra môi trường. Hiện nay, địa phương quy hoạch xong cụm công nghiệp với diện tích 8,7 ha nằm ở cánh đồng Phan, thôn Đông Mẫu, tiếp giáp với huyện Vĩnh Tường, trong đó, xây dựng xong 3,7 ha với các cơ sở hạ tầng, nhà điều hành, hệ thống điện, đường, trạm thu gom và khu xử lý nước thải đang tiến hàng xây dựng, xã vận động, khuyến khích các hộ dân sản xuất ra khu làng nghề tập trung. Xã tiếp tục đề nghị với tỉnh xây dựng khu xử lý rác thải công nghiệp tập trung ở các khu làng nghề; ngoài ra, chỉ đạo Tổ vệ sinh môi trường nâng tần suất thu gom rác thải 4-5 lần/tuần; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với những hộ xả nước thải sản xuất ra môi trường. Năm 2014, thôn Đông Mẫu được Sở KH &CN đầu tư khoảng 5 tỷ đồng xây dựng trạm thu gom nước thải sinh hoạt khu dân cư, qua đó, phần nào giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường người dân trong thôn.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hy vọng với sự chỉ đạo tích cực của Đảng bộ, chính quyền xã và sự vào cuộc của người dân, bài toán môi trường ở Yên Đồng sẽ được giải quyết triệt để, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân nơi đây.

Quý khách hàng ở khu vực phía bắc hay đang ở khu vực Hà Nội có thể đến trực tiếp đến Khu Chợ Đồ Cũ Thưởng Thưởng để mua bán đồ cũ cũng như tìm lại ký ức những đồ vật theo năm tháng bị lãng quên. Mọi thông tin chi tiết sản phẩm vui lòng xem trực tiếp hoặc xem tại địa chỉ:

 Email: docu24h@gmail.com
Trung tâm: cho do cu đầu mối bắc thăng long – hải bối – đông anh – hà nội (ngay chân cầu thăng long ) nội thất văn phòng giá rẻ thanh lý nội thất văn phòng , thanh lý ghế văn phòng, thanh lý bàn ghế văn phòng, chau rua cong nghiep
Sưu tầm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét