Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Hội An vùng đất lưu giữ nhiều đồ cũ cổ xưa

Sinh ra tại phố cổ Hội An rồi bước chân vào Sài Gòn làm việc, như bao người xa xứ, anh học làm nghề nấu ăn, làm mứt cho một nhà hàng tư nhân, một thời gian sau anh lên Đà Lạt mở lò bán mứt các loại. Nhưng niềm đam mê sưu tầm đồ cổ khiến anh vác ba lô về lại Hội An, một vùng đất vẫn còn lưu giữ nhiều đồ vật xưa đồ cũ cổ.

Thời gian những năm 1990, anh lang thang khắp Nha Trang, Gia Lai,…nghe đâu có bán đồ cũ đồ cổ là anh tìm mua, đến năm 1995 thì anh mở tiệm vừa bán vừa sưu tầm đồ cổ. Anh Bảo chia sẻ: “Những đồ khoảng 70 năm, 100 năm thì là đồ cổ, nhưng cách khoảng 30,40 năm thì đồ giả cổ. Việc phân biệt rất khó, tôi phải chụp hình lại rồi nhờ những người chuyên nghiên cứu hoặc sưu tầm đồ cổ xem giúp trước khi mua về”.


Từ đó, rất nhiều người trong nhà có đồ cổ gì lại bảo anh đến mua đồ cũ, rồi cả xóm làng kéo sang xem. Những cái trầm hương thập niên 80 được anh mua lại cho đến lư xông trầm có giá trị đến 100 năm. Những chiếc gốm sứ đồ Nam Định, những bức hòanh phi câu đối xưa ở phố cổ cũng nằm trong bộ sưu tập. Anh nói: “Những bức hoành phi của người Hội An, sau này họ thấy cũ quá không hợp với treo nhà nữa thì họ bán cho mình”. Chiếc máy phát nhạc từ những năm 60 cho đến chiếc máy ảnh thập niên 30, 40.


Không chỉ thế, hiện anh có 7 chiếc xe máy đời từ 1942, dòng xe Solex,Pháp, các hãng xe cổ điển một thời như Mobylette. Thiết kế nhưng chiếc xe ấy chẳng khác như xe đạp, sử dụng động cơ xăng pha nhớt.

Đồng thời, anh sưu tầm hơn 50 bức tranh độc bản của các họa sĩ cũng được anh mua thanh ly do cu về, anh chia sẻ: “Các họa sĩ như Nguyễn Văn Cần, Vũ Dương, Nguyễn Viêt Thắng,…Những bức tranh này chỉ vẽ độc một bản, không có bản vẽ lại, đó là những bức tranh chỉ có một cảm hứng, vẽ một lần xem như cả tâm huyết”.


Anh Trương Bách Bảo đam mê đến từng cái bàn xưa phố Hội. Nơi người ta tái hiện lại một đám cưới xưa, hay không gian phố cổ. Hiện anh có 6 chiếc bàn xưa, lịch sử gần 100 năm. “Những đám cưới xưa, người ta dùng những chiếc bàn này đến bây giờ nhiều cặp đám cưới ở phố cổ rất thích tái hiện không gian cưới xưa. Mình tham khảo thêm sách, báo, hư cấu tả lại cảnh người áo dài, lọng đón dâu xưa”. Ngoài niềm đam mê, mỗi lần có người nhờ anh đi dựng cảnh xưa, anh đều vui vẻ mang bộ sưu tập đến giúp. Anh như một người góp phần hồn phố cổ, một thời còn lại dấu ấn trên từng bàn xưa, lọng, ấm trà, trầm hương…

Thú vui sưu tầm đồ cổ đồ xưa cũng như quý khách hàng có nhu cầu mua bán đồ cũ đã qua sử dụng vui lòng liên hệ chợ đồ cũ thưởng thưởng:

Website: docu24h.com – thanhlydocu.vn
Email: docu24h@gmail.com
Trung tâm: chợ đồ cũ hà nội đầu mối bắc thăng long – hải bối – đông anh – hà nội chợ đồ cũ bán cua sat gia go (ngay chân cầu thăng long ) cửa sắt giả gỗ, , chau rua cong nghiep, chau rua bat cong nghiep, cua sat gia van go

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét