Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Triết lý về đồ cũ và nét văn hóa người Mỹ

Năm 2011, một công ty chuyên kinh doanh đồ cũ tại Mỹ với tên Goodwill đã thu về 2,3 tỉ USD chỉ riêng nhờ việc buôn bán quần áo second-hand.

thanh lý đồ cũ: chợ mua đồ cũ lớn nhất Hà Nội bán thanh lý chậu rửa bát công nghiệp dùng cho nhà hàng, chau rua bat cong nghiep quán ăn, nội thất văn phòng giá rẻ thanh lý nội thất văn phòng, bán giá rẻ thanh ly noi that van phong

Một chàng thanh niên da màu tên Mike chia sẻ “Tôi đã mua được một đôi Nike cao cổ, kiểu giày chơi bóng rổ còn khá mới chỉ với giá 18 USD tại một chợ đồ cũ”.

Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài gần nửa thế kỷ khiến bộ phận người nghèo, người thất nghiệp tại Mỹ lại càng gia tăng. Nhóm người này họ phần lớn không bao giờ mua hàng tại trung tâm thương mại. Địa chỉ quen thuộc là những khu chợ đồ cũ, nơi mà họ có thể mua được mọi thứ như quần áo, giày dép, đồ gia dụng, nội thất gia đình với giá vừa với túi tiền của họ.

Một vài mặt hàng tại chợ đồ cũ second-hand

Trong khi các trung tâm mua sắm ngày càng vắng người thì các chợ trao đổi, mua bán đồ cũ lại ngày càng trở nên tấp nập hơn. Việc kinh doanh đồ cũ đã trở nên phổ biến với nhiều công ty được thành lập với nguồn doanh thu trung bình từ 8-15 tỷ USD/ năm.

Khảo sát cho thấy tỉ lệ người Mỹ mua sắm tại các trung tâm thương mại tập trung khoảng 21,3%, cửa hàng phân phối của nhà máy 11,4%, cửa hàng ký gửi từ 12-15%,  cửa hàng bán lẻ 19,6%, chợ đồ cũ 16-18%. Trong đó tỉ lệ những người da màu và người Mỹ Latinh sử dụng đồ second-hand nhiều hơn cả.

Quang cảnh một khu chợ đồ cũ tại Mỹ

Trang web chuyên mua bán đồ cũ tại Mỹ có tên Craiglist được ra đời từ năm 1996, khi suy thoái kinh tế còn chưa ập đến đối với cường quốc. Thời điểm đó mỗi ngày Craiglist có đến 50 tỷ lượt người xem và 60 tỷ món hàng hóa được cập nhật trong đó đa phần đều là đồ cũ.
Việc buôn bán và trao đổi đồ cũ đã có từ lâu, nhiều ngôi chợ truyền thống chuyên bán hàng second-hand nổi tiếng được tổ chức niên 2-3 lần/năm hoặc mỗi tháng 1 lần. Một số trong đó là chợ Brimfield ở Massachusetts, chợ Maxwell Street ở Illinois, chợ San Jose ở California…


Người Mỹ hầu như không bao giờ vứt đi những món đồ cũ của họ mà sẽ được gửi đi để làm từ thiện, trao đổi hoặc đem bán bớt. Theo quan niệm của người Mỹ, những món đồ có thể không còn hữu dụng với mình nhưng lại có giá trị sử dụng với người khác và họ nghĩ rằng “chẳng việc gì phải xấy hổ khi sử dụng lại đồ của ngườ khác để tiết kiệm tiền”.

Lang thang tại các khu chợ đồ cũ đôi khi trở thành niềm vui

Đôi khi, việc bày mua bán đồ cũ hoặc tham gia đăng ký gian hàng tại các chợ đồ cũ đã trở thành thói quen, nhu cầu của người dân Mỹ. Không nhằm mục đích bán hàng kiếm lời, đó là mong muốn giao lưu và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Có thể là việc cho đi một chiếc máy ảnh kỹ thuật số quý giá, trao đổi đồng hồ cổ, hoặc một loại nhạc cụ truyền thống…

Vì sự phong phú của các mặt hàng trong các chợ đồ cũ nên hầu hết người ta có thể tìm kiếm và mua bất cứ những gì họ muốn tìm với giá rẻ. Đôi khi họ còn mua do cu được những món đồ trang trí nhà cửa hay ho như tấm bản đồ, tranh, đồng hồ cổ…

Bản Tuyên ngôn độc lập cổ nước Mỹ

Một vài người chuyên săn tìm đồ cổ cũng thường hay lui tới những chợ đồ cũ để tìm kiếm những ‘báu vật’ và đôi khi ngay cả những người bình thường đang nắm giữ trong tay mình ‘báu vật’ mà không hề biết.

Một người đàn ông Mỹ đã tìm được một bản tuyên ngôn độc lập cổ với giá 4USD tại chợ Amdamstow và sau đó đã được bán đấu giá và thu về 2,42 triệu USD. Một nữ tài xế tên Teri Horton thường hay đến các cửa hàng tiết kiệm (chuyên ký gửi, bán đồ second-hand, hàng lỗi mốt), năm 1990 bà mua một bức tranh được vứt ở góc một cửa hàng tại California với giá 5USD; về sau bức tranh được phát hiện và chứng thực của họa sĩ trừu tượng nổi tiếng Jackson Pollock, giá trị được đánh giá khoảng 50 triệu USD.

Mua bán thanh lý đồ cũ và sử dụng đồ cũ đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa Mỹ cần được học hỏi và phát triển.
Ở Việt Nam, Quý khách hàng có thể đến Chợ đồ cũ lớn nhất Hà Nội để mua bán thanh ly do cu:
Website: docu24h.com – thanhlydocu.vn
Email: docu24h@gmail.com
Trung tâm: chợ mua đồ cũ đầu mối bắc thăng long – hải bối – đông anh – hà nội ( ngay chân cầu thăng long )

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét