Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Thu 500 triệu mỗi ngày nhờ tái chế phế liệu

Tái chế phế liệu không cần công nghệ cao, nguyên liệu dễ kiếm nhưng sản phẩm bán ra lại có giá khá cao. Chị Thảo, bà chủ xưởng tái chế Thảo Vỹ (xóm 16, Trung Văn) chia sẻ, gia đình chị làm nghề này hơn 15 năm nay, cũng có lúc thăng trầm nhưng vẫn cho thu nhập cao. Mỗi ngày xưởng nhà chị sản xuất được gần 2 tấn hạt nhựa mà vẫn cháy hàng.

Dạo qua một số xưởng trong làng như xưởng nhà chị Liên, chị Hiền... thì chủ yếu các xưởng này đều cho ra hai loại hạt thành phẩm loại A và loại B có giá từ 27.000 đến 30.000 đồng/kg. Xưởng Thảo Vỹ có công nghệ cao và nguyên liệu phong phú nên có thể cho ra 6 loại hạt có giá dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg (tùy vào chất lượng). Và nếu tính ra trung bình xưởng này có thể thu về khoảng 500 triệu đồng/ngày (chưa trừ các khoản chi phí).


Hầu hết xưởng phế liệu ở Trung Văn chỉ tái chế phế liệu ở dạng thô. Với hơn 15 năm kinh nghiệm tái chế, chị Thảo tư vấn rằng, để mở một xưởng tái chế mua đồ cũ phế liệu ở dạng các loại hạt nhựa thành phẩm thì chỉ cần đầu tư 30 đến 50 triệu đồng mua một số máy móc thô sơ. Nhưng nếu muốn sản xuất ra được các loại sản phẩm như túi ni long, ống hút, hộp nhựa... thì phải đầu tư vài trăm triệu để mua các loại máy móc hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài như máy rửa phế liệu, máy băm, máy đùn tạo hạt, máy thổi...

Nguồn nguyên liệu thu mua do cu từ khắp nơi vì nó khá đơn giản như các loại túi ni lông, bao dứa, chai nhựa... với giá chỉ từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg, cao cấp nhất cũng chỉ khoảng 20.000 đồng/kg. Sản phẩm tái chế làm ra thường là các loại hạt nhựa dùng để làm ra các sản phẩm như túi ni lông, ống hút, dây thừng... Hiện nay, nhu cầu của thị trường về các loại sản phẩm này  rất cao. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy.

Sản phẩm nhựa tái chế ẩn chứa vi khuẩn

Hiện ở nước ta hai ngành sắt thép và nhựa gần như phải nhập khẩu 100% nguyên liệu để sản xuất. Chính việc khan hiếm này làm cho lĩnh vực kinh doanh phế liệu trở nên béo bở. Mặt hàng phế liệu nhựa mang lại con số lợi nhuận cao gấp hai lần tiền vốn ban đầu. Hiệp hội nhựa Việt Nam tính toán rằng một sản phẩm nhựa hoàn chỉnh phải sử dụng hết 80% nguyên liệu hạt nhựa chính phẩm. Trong khi đó, nếu sử dụng nhựa tái chế thì doanh nghiệp có thể tiết kiệm bằng một nửa.


Các loại hạt nhựa này được thương lái ở các nơi mua do cu về để làm các loại đồ dùng bằng nhựa mà nhiều nhất là các loại túi ni lông, ống hút, hộp nhựa... Tuy nhiên, chỉ một phần lượng hạt nhựa được sản xuất đồ dùng trong nước, còn phần lớn là được xuất khẩu sang các nước lân cận như Trung Quốc, Lào, Campuchia...

Các sản phẩm nhựa tái chế bán tràn lan trên  thị trường.

Phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là nơi bán buôn, bán lẻ rất nhiều các mặt hàng được tái chế từ thanh ly do cu phế liệu, những cửa hàng này luôn tấp nập người từ khắp các tỉnh về lấy hàng. Chị T.H chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết: Mỗi ngày của hàng chị xuất buôn các mặt hàng này đi các tỉnh rất nhiều, người đến mua lẻ cũng rất đông, khó có thể thông kê hết được. Con phố này có đến vài chục cửa hàng mà mỗi cửa hàng có thể bán ra hàng trăm cân túi, hàng ngàn ống hút và hạt nhựa ra thị trường mỗi ngày. Đặc biệt là vào mùa hè, các hàng quán bán nước, chè, cháo các loại sử dụng rất nhiều các loại đồ dùng một lần này. Chính điều này đã thúc đẩy thị trường phế liệu càng trở nên sôi động. Bà Tiến (Thanh Trì, Hà Nội), chủ một cửa hàng bún chả cho biết, mỗi ngày bà dùng hết khoảng 1kg túi bóng, hộp nhựa để đựng thức ăn cho khách. Bà Tiến cũng không được biết dùng những loại sản phẩm tái chế này mất vệ sinh. Túi ni lông, hộp nhựa, ống hút... đã trở nên quen thuộc với cuộc sống sinh hoạt của hầu hết các gia đình, đến nay vẫn chưa có loại sản phẩm nào thay thế được.

Trong một nghiên cứu, Hiệp hội Nhựa TP HCM đã đưa ra nhận xét, nguyên liệu để sản xuất các loại hộp nhựa bảo quản thực phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phải dùng đúng nguyên liệu chuyên dùng để sản xuất hộp đựng thực phẩm... Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có quy định nào rõ ràng dành cho nhựa thực phẩm ở Việt Nam. Thông thường nhựa tái sinh là loại nhựa PS và PVC nên chỉ được dùng để dựng đồ ăn nguội, khi sử dụng nhựa tái sinh ở nhiệt độ 150 – 2000 độ C các vi khuẩn khó bị khử, do vậy những chiếc bao ni lông tưởng chừng như vô hại nhưng có thể ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn nếu không được sử dụng đúng cách.

Cách nhận biết sản phẩm nhựa tái chế sạch:

Theo các nhà sản xuất trong ngành nhựa, nguyên liệu nhựa tái sinh được thu gom từ ba nguồn chính. Thứ nhất, do các công ty sản xuất sản phẩm nhựa nhập khẩu. Nhựa từ nguồn này tương đối đảm bảo chất lượng. Thứ hai, nhựa đã qua chế biến phát sinh trong quá trình sản xuất sản phẩm. Thứ ba, nhựa thu gom từ ve chai, bãi rác.

Giới trong nghề sản xuất nhựa tái sinh chia  đồ cũ phế liệu thành hai loại: phế liệu sạch và phế liệu bẩn. Phế liệu sạch là những mặt hàng bị lỗi, những phần thừa phát sinh trong quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa (chưa qua sử dụng), để tiết kiệm chi phí, nhiều nhà sản xuất dùng để sản xuất lại.
Các sản phẩm từ nguyên liệu phế liệu sạch có đặc điểm không mùi, có độ trong, dẻo ( co dãn) và bền. Các sản phẩm làm từ nguyên liệu phế liệu bẩn có mùi hôi nồng (một số có mùi khét), rất dễ rách, bề mặt sần sùi, không mịn do lẫn nhiều tạp chất.

Mua mua ban do cu đô văn phòng đã qua sử dụng, đồ bếp công nghiệp, tủ nấu cơm công nghiệp, đồ nội thất gia đình tại Chợ đồ cũ lớn nhất Hà Nội.
Website: docu24h.com – thanhlydocu.vn
Email: docu24h@gmail.com
Trung tâm chợ : Chợ đồ cũ tại đầu mối bắc thăng long – hải bối – đông anh – hà nội ( ngay chân cầu thăng long )

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét