Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Nghề kinh doanh ve chai những năm 80-90 thế kỷ trước

Nghề kinh doanh rác phế thải trở thành nghề sống được. Nhiều ngôi nhà, nhiều vỉa hè trước nhà được tận dụng để chứa ve chai. Người ta mua, nhặt, bán đồ cũ đủ loại: ni lông, giấy vụn, sách báo cũ, đồ điện hỏng…

Những năm 80 - 90 thế kỷ trước, hàng trăm gia đình ăn ở trên đống rác ở Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TPHCM). Nuôi con ăn học, trở nên giàu có cũng nhờ ve chai, con cái làm kế hoạch nhỏ cũng từ ve chai. Lại văng vẳng đâu đó câu hát quen thuộc: “Bao ni lông, hai ký mới được mười đồng”.
Trang tin khác: Mua thanh lý ghế văn phòng, thanh lý bàn ghế văn phòng, thanh lý nội thất văn phòng tại chợ đồ cũ Thưởng Thưởng Lớn Nhất Hà Nội.

Những vựa ve chai mọc lên. Bên cạnh việc tích cực là người nghèo được kiếm sống, rác rến được thu gom về một chỗ; còn có mặt tiêu cực, đây trở thành nơi tiêu thụ đồ ăn cắp, “luộc” phụ tùng xe máy. Cần thứ gì, cứ ra chợ trời, chợ ve chai, chợ đồ cũ, ở quận nào cũng có. Giá cả thuận mua vừa bán. Một anh bạn khoe: Đi chợ ve chai gần cầu Bình Lợi mua được cái gạt tàn thuốc lá bằng đồng, hình con cua rất đẹp, giá chỉ có… 700.000 đồng. Theo anh bạn này, bởi là món ve chai nên không mắc, dù nó thuộc dạng đồ cổ, mỹ nghệ. Cũng có người may nhờ đồ cũ ve chai. Đó là chị Hồng ở quận Tân Bình tìm được 5 triệu Yên Nhật trong đống đồ ve chai. Hôm đến làm thủ tục nhận 5 triệu Yên, nhìn nét mặt phấn khởi của chị, ai cũng vui lây. Ngay sau đó, chị Hồng ve chai còn trích ngay số tiền vừa nhận được, mua gạo giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.


Ông Lê Công Thiêm, ở phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM có con trai không may qua đời khi còn trẻ. Anh con trai có để lại một bộ sưu tập đèn dầu cổ gần 500 cái, gồm các loại đèn được sản xuất từ nhiều nước trên thế giới. Thoạt nhìn qua, cứ như ông Thiêm đang giữ một đống do cu ve chai trong nhà. Có người cũng bảo với ông như vậy. Có loại đèn mang dáng dấp từ thời phục hưng. Loại của nông dân ra đồng, công nhân vào xưởng... Có loại phù hợp dùng nơi đền chùa, miếu thờ hay dùng đi biển đánh cá. Về chất liệu, có loại làm bằng đá xanh chạm trổ tinh vi, có cái bằng kim loại, thủy tinh, gốm sứ. Có cái còn nguyên trong bao chưa lắp ráp. Lại có chiếc có xuất xứ còn bí mật, chưa được giải mã. Việc xác định xuất xứ, niên đại, chủng loại của mấy trăm cây đèn này phải nhờ vào các nhà khảo cổ, nhà văn hóa… Nhiều người nghe tiếng tìm đến nhà ông Thiêm xem bộ sưu tập, hỏi mua thanh ly do cu và trả giá cao

Một lần về thăm quê, thấy cơ sở vật chất của những ngôi trường ở đây còn thiếu thốn đủ bề, ông về bàn với gia đình và thống nhất với UBND huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam sẽ xây một ngôi trường mầm non ở xã Điện Hồng, với số tiền hàng tỷ đồng. Ông về nhà, đem bộ sưu tập “ve chai” của mình ra ban do cu. Và đến tháng 6-2012, ngôi trường mang tên Trường mầm non Lê Công Anh Đức (tên con trai ông Thiêm) chính thức đi vào hoạt động.

Nói qua về nghề mua do cu ve chai, về những tấm lòng của những người được cho là làm nghề buôn bán ve chai như chị Hồng hay “ôm” ve chai trong nhà như ông Thiêm, mới thấy, “nghề ve chai” đó nghe qua không sang, nhưng vẫn có nhiều ý nghĩa, nhất là những món quà đem lại cho những người còn khó khăn hơn mình.

Địa chỉ chợ đồ cũ thưởng thưởng chuyên mua bán đồ cũ thanh lý nhà hàng, quán ăn, văn phòng:
Website: docu24h.com – thanhlydocu.vn
Email: docu24h@gmail.com
Trung tâm chợ : chợ đầu mối bắc thăng long – hải bối – đông anh – hà nội ( ngay chân cầu thăng long )

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét