Làng đại gia Quan Độ: Thu nhập bạc tỷ, siêu xe nhiều như "lợn
con"
Cách Hà Nội chưa đầy 30km, Văn
Môn vốn là một xã thuần nông của huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Con đường từ Hà Nội,
qua Từ Sơn (Bắc Ninh) hai bên gần như đô thị hóa với nhà cửa mọc san sát.
Càng đi sâu vào trong làng càng
"ngợp" vì mất đến cả nửa ngày trời mới có thể tham quan hết được làng
nghề. Cả làng giờ đây đã trở thành một "công trường" lớn. Hàng ngày
có hàng trăm lao động từ các làng bên di chuyển sang Quan Độ để làm thuê. Chỗ
thì tấp nập tháo dỡ máy móc, tuốt dây cáp, đốt để lấy lõi đồng, nhôm… Chỗ lại
chí chát cưa, đục. Rồi những xe cẩu hàng vài tấn tấp nập "ăn" hàng….
Đặc biệt, giữa làng là những căn
biệt thự tiền tỷ nằm san sát. Sân nhà, mặt đường những xe ô tô đời mới cáu cạnh
như Lexus, Camry, BMW đỗ nhiều như "lợn con".
Một góc làng đại gia Quan Độ.
Theo một cán bộ xã Văn Môn thì
Quan Độ có gần 700 hộ dân thì quá nửa tham gia nghề "đồ cũ đồng nát" với hàng trăm công ty,
doanh nghiệp tư nhân. Số ruộng trong làng đến 90% là cho người khác thuê, dân ở
đây hầu như chẳng ai làm lúa nữa.
Được biết, mỗi ngày, Quan Độ nhập
về hàng tấn phế liệu, việc phá dỡ, phân loại hàng cần rất nhiều nhân công,
trong làng không đủ, nhiều nhà còn phải thuê bên ngoài. Người làm thuê cũng kiếm
được dăm bảy chục ngàn mỗi ngày. Nhờ vậy, Quan Độ không có hộ nghèo. Nhà có thu
nhập vài trăm triệu ở đây cũng chỉ được xếp vào hàng "thường thường bậc
trung". Các đại gia trong làng mỗi năm phải "hốt" đến bạc tỷ!
Theo báo CAND, đại gia Nguyễn Văn
M. nếu chỉ nhìn bề ngoài thì có lẽ chẳng ai biết được ông ta đang có khối tài sản
lên đến vài trăm tỷ đồng. M. vận một bộ quần áo xoàng xĩnh, đầu tóc bù xù, chỉ
có ánh mắt và dáng đi rất tự tin. Bài học làm giàu từ tay trắng của ông sẽ còn
được người dân Quan Độ nhắc đi nhắc lại nhiều lần, để cho người khác học tập.
Công an viên thôn Quan Độ Nguyễn
Văn Hiệp cũng là một trong số những người đi đầu trong nghề thu mua do cu thanh lý ở Quan Độ.
Mổ xác máy bay, buôn đồng nát, Quan Độ trở thành làng tỉ phú, đại gia
Cũng từ những chuyến hàng cùng với
ông Hiệp, mà một người bà con của ông là Nguyễn Văn Ch. nay đã là một trong những
đại gia của làng phế liệu đồ cũ Quan Độ. Ước
tính khối tài sản của Ch. phải lên đến hàng trăm tỷ đồng. Ngoài một căn biệt thự
to vật vã ở giữa làng, Ch. còn có vài căn nhà ở Hà Nội. Hai chiếc xế hộp tiền tỉ,
"đóng bỉm" (biển kiểm soát) Hà Nội để đại gia Ch. thay nhau vi vu.
Cũng theo lời của ông Nguyễn Văn
Hiệp, sở dĩ đại gia Ch. phất lên nhanh chóng vì ông ta có gan lớn, dám ôm những
mối hàng lớn từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng. Và Ch. cũng có năng khiếu trong
việc định giá hàng. Hầu như chuyến nào ông ta cũng có lãi, không ít thì nhiều.
Dân làng Quan Độ còn kể mãi về một
lần Ch. đứng ra mua toàn bộ đồ thanh ly do cu
của công ty điện lực của một tỉnh miền Bắc. Nghe phong thanh việc công ty này sắp
tiến hành đấu thầu, Ch. lập tức đeo bám các lãnh đạo, lobby bằng được hợp đồng
này về cho mình. Khối tài sản này cuối cùng cũng về tay Ch. với giá gần 4 tỉ đồng.
Sau khi chở về làng, phân tách từng loại rồi đem bán đồ cũ, Ch. thu về 6 tỷ đồng, lãi ròng 2 tỷ!
Ở Quan Độ, những đại gia cỡ như
Ch. có đến cả chục. Có thể kể ra đây như Đặng Đình H. chuyên về mảng tàu thủy,
tàu hỏa, đường ray, nhà ga… Hay Nghiêm Văn M chuyên về các loại máy móc, thiết
bị y tế…
Làng tỷ phú Tề Lỗ: Nhà nào cũng một bãi ô tô
20 tuổi có nhà lầu xe hơi, sở hữu
công xưởng với hàng trăm đầu máy, những người trẻ ở làng "mổ xe", xã
Tề Lỗ, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc khiến không ít người ngưỡng mộ.
8h sáng, cả xã Tề Lỗ sầm uất như
một đại công trường khổng lồ. Những chiếc xe ô tô cũ kỹ mang đủ biển số từ Nghệ
An, Thanh Hóa, đến Lào Cai, Quảng Ninh... lần lượt nối đuôi nhau kéo về làng.
Tiếng chát chúa, xoèn xoẹt của
máy móc lẫn tiếng người kì kèo bán mua do cu
tạo thành không khí ồn ào, tấp nập kéo dài từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Đi từ
đầu đến cuối làng, hai bên đường chất ngổn ngang từ sắt vụn, linh kiện hỏng đến
xe máy, ô tô. Trong các bãi "mổ xe" của các tỷ phú làng nghề này cũng
ngồn ngộn đầy máy xúc, máy ủi...
Theo ước tính của người dân nơi
đây, hiện nay, làng Tề Lỗ có khoảng 600 - 700 bãi "mổ xe" lớn nhỏ
khác nhau. Năm 2007, Tề Lỗ được quy hoạch thành cụm làng nghề "mổ xe"
với diện tích gần 20ha đến nay quy mô ngày càng được mở rộng.
Tỷ phú Mai Văn Đỗ bên cạnh xưởng xe ô tô của mình.
Vừa “chế” thành công chiếc
Huyndai 7 tấn "ngon lành", Thắng – một chủ xưởng nức tiếng làng Tề Lỗ
mừng ra mặt giới thiệu với khách hàng: “Chiếc xe này anh vừa mua do cu lại từ ông anh rể,
chưa hỏng gì nhiều, máy móc vẫn xịn chán. Nếu em ưng thì anh để lại với giá hữu
nghị, 1 tỷ đồng. Giá này là quá rẻ, hôm nay em may mắn mới mua được chiếc xe đẹp
như thế này chứ bình thường ở công xưởng bọn anh toàn xe cũ hơn mà giá cả vẫn
thế thôi”. Trong khi đó, Ng.V. M, một nhân viên trong công xưởng của Thắng tâm
sự với khách hàng: “Ở làng "mổ xe", các cửa hàng chủ yếu là mua xe
cũ, xe hỏng không chạy được nữa.
Mỗi khi có hàng về, chủ xưởng
giao thợ sửa chữa, thay mới, sơn lại màu. Linh kiện thay có thể lấy từ xe này lắp
sang xe kia hoặc mua mới, cái nào nát quá thì "mổ xác" lấy từng bộ phận
rồi bán đồ cũ dần cho khách.
Trung bình mỗi chiếc xe tính trừ
chi phí thuê người kéo về, lắp ráp, thay thế phụ tùng, con nào lời nhất được
200 - 300 triệu đồng, con nào ít thì được 100 triệu đồng. Nói chung, mua bán đồ cũ ở đây chẳng bao giờ sợ lỗ”.
Ở đại công trường “mổ xe" Tề
Lỗ, Thắng không phải là một đại gia giàu nhất nhì thế nhưng ở cái tuổi đời còn
rất trẻ, gần 30 tuổi đã có nhà lầu xe hơi riêng như Thắng khiến nhiều người nể
phục. Thắng tâm sự: “Trước đây làng nghề này vẫn chỉ đơn thuần là buôn sắt vụn,
mãi đến năm 2000, cả làng mới bắt đầu chuyển sang nghề "mổ xe".
Lúc đó, thấy mọi người đua nhau
xây nhà tầng, mình cũng lân la đến các xưởng làm thuê để học nghề. Đến năm 20
tuổi, mình mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư mở xưởng rồi thành lập công ty.
Hiện nay, xưởng của mình có gần
100 máy cẩu, ô tô, xe máy các loại từ hàng hỏng vừa nhập đến hàng sắp xuất xưởng,
ước tính cũng khoảng gần 10 tỷ đồng. Chỉ vào công xưởng chất đầy xe của mình,
Thắng tự hào nói: “Mình làm nghề này cũng được gần chục năm rồi, công việc tuy
vất vả nhưng thu nhập cũng cao.Tháng trước vừa nhập được một lô xe tải to về,
trừ chi phí, lãi thu về cũng được mấy trăm triệu.
Ở làng này thanh niên đi học cũng
có nhưng rất ít, chủ yếu ở nhà làm "giám đốc" cho bố mẹ. Hầu hết 20
tuổi ai cũng có nhà lầu, đi xe riêng rồi, không tin cứ ra đường mà xem, toàn
thanh niên trẻ mà xe hơi của họ hết đấy", Thắng hồ hởi nói. Cùng với sự
phát triển như vũ bão, làng "mổ xe" Tề Lỗ nổi lên những “ngôi sao”
đình đám như: Nhung, Thu Rẽ, Sơn Thành, Tuấn, Lan Khích…với những bãi đỗ xe khổng
lồ lên đến hàng tỷ đồng.
Người dân ở làng Tề Lỗ giàu phất lên nhờ nghề mổ xe.
30 tuổi nhưng Mai Văn Đỗ được
đánh giá là một trong những ông chủ thành công nhất trong giới "mổ
xe" thôn Giã Bàng, xã Tề Lỗ. Nhà nghèo, Đỗ sớm nghỉ học để bươn chải với
cuộc sống mưu sinh. Từ đi mua sắt vụn, xách xô vác xi đến chạy bàn..., Đỗ bảo
chẳng thiếu nghề gì là anh không làm được. Năm 20 tuổi, với số vốn ít ỏi tích
cóp được trong suốt tháng ngày tha phương cầu thực làm thuê, Đỗ trở về nhà mở
xưởng “mổ xe".
Suốt 10 năm gắn bó, đeo đuổi nếm
đủ vị đắng và vị ngọt của nghề này, Đỗ không giấu giếm: “Để kiếm được những hợp
đồng béo bở chúng tôi đã phải đi khắp nơi từ Nam ra Bắc, phải thiết lập mối
quan hệ. Thậm chí, chúng tôi sang tận Lào, Campuchia, Trung Quốc để tìm đầu mối
nhập xe. Có những chuyến đi, chúng tôi mất hàng tháng trời, vượt hàng trăm cây
số mới bắt được mối xe. Sau đó, tiền thuê người chở xe về cũng mất cả hàng chục
triệu đồng”.
Đến khi mua đồ cũ được xe rồi thì lại chất ở bãi hàng
tháng trời không bán được chiếc nào trong khi tiền lãi ngân hàng vẫn phải trả đều
đặn. Tâm trạng tôi lúc nào cũng như ngồi trên đống lửa, sợ không ban do cu được hàng rồi vỡ nợ...”. Trải qua
bao khó khăn, vất vả cũng đến ngày gặt thành quả, Đỗ cho biết, hiện nay, bãi xe
của nhà anh chất hàng chục chiếc xe với trọng tải từ 5 đến 10 tấn. Trung bình mỗi
chiếc xe có giá từ 1 tỷ trở lên, chiếc nào lãi nhiều được 100 - 200 triệu đồng,
lãi ít từ 50 - 100 triệu đồng.
“Làm nghề này phải biết cách, ví
dụ như phải chờ thời điểm nhiều người mua xe nhất là trước và sau Tết, lúc đó họ
dồn tiền làm ăn thì mình bán được nhiều. Đến giữa năm ít người mua, mình chỉ tập
trung nhập xe về và sửa chữa.
Trung bình mấy tháng đầu năm bán
được 10 xe/tháng, với lãi từ 100 - 200 triệu đồng còn mấy tháng giữa năm chỉ
bán được một hai xe. Tuy nhiên, không bao giờ lỗ vì xe này bù vào xe kia. Xe
nhà mình chọn mua ban do cu cũng toàn xe
còn “xịn” nên khách hàng mua chạy được họ giới thiệu cho nhau. Giờ mình ít phải
đi vì có mối quan hệ rồi, khách muốn bán thì họ gọi cho mình, khách muốn mua
thì tìm đến tận xưởng”, Đỗ chia sẻ.
Anh Trần Xuân Lộc – Bí Thư Đoàn
xã Tề Lỗ cho biết: “Ở Tề Lỗ có khoảng 1.500 hộ dân và hơn 1/3 trong số đó làm
nghề thu mua xe công trình. Đa số trong độ tuổi thanh niên và nếu tính theo mức
tài sản từ 10 tỷ đồng trở xuống thì Tề Lỗ có hơn 75 người. Đặc biệt có nhiều chủ
bãi tuổi đời mới chỉ 17, 18 tuổi. Họ thường là những cậu ấm con những chủ bãi
làm lâu năm, được đầu tư dạy nghề và mở một bãi mổ riêng”.
Anh Lộc nhẩm tính: “Tề Lỗ có lẽ
là xã có mật độ xe hơi tính trên số hộ dân thuộc vào diện cao nhất cả nước. Dân
ở đây toàn chơi xe đẹp và độc. Xe Camry 2.4, BMW có khoảng vài chục cái, còn
các dòng xe rẻ tiền hơn thì phải tính bằng 3 con số”.
Sản phẩm chậu rửa bếp nhà hàng,
quán ăn, bàn ghế văn phòng: chậu
rửa bát công nghiệp, thanh lý ghế
văn phòng, thanh lý ghế
xoay văn phòng, thanh lý ghế
văn phòng
Ở ngay chân cầu thăng long, Bạn
có thể tìm mua các đồ cũ văn phòng, đồ cho nhà hàng, quán ăn, gia đình với giá thanh lý đồ cũ.
Website: docu24h.com –
thanhlydocu.vn
ĐT: 04.3951.8242 -
0985.818.227
Email: docu24h@gmail.com
Liên hệ: Nguyễn Văn Thưởng
Trung tâm chợ: chợ đầu mối bắc thăng long – hải bối –
đông anh – Hà Nội ( ngay chân cầu thăng long ),
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét