Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Kho chợ phố xưa cổ gợi nhớ da diết về một hà nội cổ kính

Chợ Phố Xưa thuộc khuôn viên chợ Đồng Xuân, nằm trên phố Cầu Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hoạt động cố định vào các buổi tối, từ 7 – 22 giờ hàng ngày. Đây là nơi giao lưu giữa những người đam mê đồ cổ, đồ cũ, đồ giả cổ. Họ đến đây để trao đổi, mua bán hoặc để khoe những món đồ sưu tầm được.

Chợ mới nhưng được du khách rất chú ý, không phải vì vẻ lung linh, sôi động như các chợ đêm Phố Cổ, chợ đêm Mã Mây, mà chợ Phố Xưa cổ mặc với những mặt hàng nhìn là thấy quen, thấy đẹp, và nhớ da diết về một Hà Nội cổ kính.

Đồ gốm sứ Chu Đậu, Bát Tràng cổ đều có mặt ở đây. Ngoài bát đĩa với men quý, còn có âu, khay trà, ấm, bình, lọ, đồ thờ cúng, những chén, muỗng, bình sành thời xa xưa với nhiều mẫu mã… cổ, dáng vẻ đẹp do nghệ nhân triều đình xưa sáng tạo, nay được mô phỏng lại.

Có cả những mặt hàng nửa cổ nửa kim, như những bộ chuông gió, tượng đất… sản xuất thủ công, lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Đồ đồng tâm linh có các chân đèn, lư hương, đỉnh đồng, đài thờ, vật trang trí, và cả những mô hình nhà, long đình, tượng nghê, ngựa, hổ, voi… làm bằng đồng nguyên chất, mẫu mã đẹp, có giá trị từ các triều đại Lý, Trần tạo mẫu.

“Kho tiền” mới xuất hiện những đồng tiền cổ từ thuở đầu tiên có tiền giấy ở nước ta, có cả những đồng đôla từ những năm tháng xa xưa được cất giữ cẩn trọng.

Từ những sản phẩm cổ thật, có giá trị thật từ thời Lý, Trần, Lê người thợ hiện đại ở các làng nghề mô mô phỏng lại những sản phẩm đó, làm mới hoàn toàn và đưa ra thị trường. Người bán đồ cũ không bảo là hàng cổ, mà là mô phỏng đồ cổ, mang dáng vẻ cổ nhưng vẫn có nét riêng sang trọng, độc đáo nên những đồ mô phỏng cổ mới toanh đó được người dân và khách du lịch rất ưa chuộng.

Chợ đồ cũ có bán cả đồ cổ xịn lẫn đồ mới tinh. Đồ cổ xịn, giá trị lớn được lưu giữ ở nơi khác, có cả những đồ cổ chuẩn và sâu tuổi…

Hàng đồng nát bán đồ tiền triệu

Giới kinh doanh và nhiều người dân còn gọi đây là chợ đồng nát, vì nhiều món đồ không còn giá trị sử dụng, là những vật dụng sinh hoạt trong nhà quyền quý, nhà nghèo thành thị của hàng trăm năm trước bị bán thanh lý đồ cũ hàng đồng nát và được giới sưu tầm đồ cũ "hô biến", và những vật dụng bỏ đi trở nên đắt giá, giao động từ vài trăm tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng.

Hàng hóa ở chợ bày đơn giản trên những chiếc chiếu, mảnh nilon, nhưng du khách và người Hà Nội lớn tuổi sẽ rất da diết nhớ Hà Nội cổ khi bất ngờ thấy lại ở chợ những vật dụng gợi nhớ ký ức xa xưa như cái bơm tay để bơm tay, đèn khò, chân nến, cơi trầu, xoong quấy bột trẻ em, cái cân mậu dịch cổ, đồng hồ treo tường, máy ảnh cũ thời xưa…


Cả những vật dụng thời chiến như bình tông, túi mìn claymo, bi đông, mũ sắt, áo trấn thủ, đồng hồ từ thời giải phóng Điện Biên Phủ, cái cà mèn mang cơm của tự vệ Hà Nội những ngày chống Mỹ… đồ gia dụng của Trung Quốc, Liên Xô (cũ), đồ thời bao cấp cũng được đưa ra bán, được giới trẻ và người ưa sưu tầm rất thích mua để lưu giữ, làm kỷ niệm.

Xen kẽ giữa những chùm tem thư cổ, những đồ thờ cúng tâm linh cổ, những đồng tiền các triều đại... là không ít những món đồ hiện đại độc đáo, nhiều tác dụng được bán ở chợ Phố Xưa (như tiền cũ, tem thư, vé số cũ, quạt con cóc, cây đèn dầu, bộ ấm trà, huy hiệu, tượng phật... là hàng cổ, đồ cũ độc đáo rất khó tìm).


Tất tật đều được bày trên những manh chiếu, tấm nilon nhưng rất bắt mắt (sau này đi vào quy củ sẽ được bày biện trên các sạp hàng vừa tầm để du khách thoải mái tay sờ, mắt ngắm).

Nếu chưa biết chơi và chọn đồ cổ, đồ cũ, đồ mô phỏng cổ thì khi đến đây mua đồ cũ các chủ hàng rất khéo tán, tư vấn chọn đồ rất nhiệt tình.

Chợ đồ cũ thưởng thưởng chuyên mua bán đồ cũ nhà hàng, gia đình, quán ăn với giá thanh lý.
Website: docu24h.com – thanhlydocu.vn
Email: docu24h@gmail.com
Trung tâm:  chợ đầu mối bắc thăng long – hải bối – đông anh – hà nội (ngay chân cầu thăng long ) cửa sắt giả gỗ, thanh lý ghế văn phòng
Các sản phẩm tại chợ đồ cũ: Bán đồ cũ chậu rửa công nghiệp, thanh lý nội thất văn phòng, đồ quán cafe, thiết bị bếp công nghiệp, thanh lý bàn ghế văn phòng tại hà nội, cửa sắt vân gỗ, cửa sắt giả vân gỗ, chậu rửa bát công nghiệp tại chợ đồ cũ thưởng thưởng
Sưu tầm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét