Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Báu vật trị giá triệu USD trong các gian hàng đồ cũ thế giới

Dưới đây là 10 trường hợp bỗng dưng trở nên giàu có nhờ tìm được “báu vật” ở các gian hàng đồ cũ:

1- Quả trứng Faberge của Sa hoàng: 33 triệu USD

Hồi năm ngoái, một người thu mua do cu kim loại phế liệu đã vô tình mua được một quả trứng Phục Sinh Faberge quý hiếm ở chợ trời miền Tây nước Mỹ với giá 14.000 USD. Chỉ định nung chảy quả trứng để thu hồi lại vàng, nhưng anh đã kịp dừng lại khi phát hiện ra chiếc đồng hồ Vacheron Constantin quá tinh xảo được ẩn giấu khéo léo bên trong.




Sau khi tìm kiếm trên Internet, anh tìm thấy bài báo nói về 8 quả trứng Faberge “thần tiên” đang bị thất lạc, mà 1 trong số đó có hình rất giống thứ anh đang sở hữu. Chàng trai tìm đến công ty chuyên sưu tầm cổ vật nghệ thuật Wartski ở London thì ngay lập tức được chứng thực. Wartski sau đó giúp anh đàm phán bán quả trứng cho 1 nhà sưu tầm giấu tên với cái giá lên tới... 33 triệu USD.

Chỉ có tổng cộng 50 quả trứng Phục sinh bằng vàng do nghệ nhân bậc thầy Peter Carl Faberge chế tác theo yêu cầu của Nga hoàng để làm quà tặng cho Hoàng hậu. Tất cả đều được chế tạo hết sức tinh xảo và tráng lệ, được xem như đỉnh cao của nghệ thuật kim hoàn nước Nga cuối thế kỷ 19.

2- Bản sao Tuyên ngôn Độc lập Mỹ (năm 1776): 2,4 triệu USD

Một người đàn ông làm nghề phân tích tài chính ở thành phố Philadelphia (Mỹ) đã mua một bức tranh cũ với giá 4 USD tại một khu chợ ngoài trời ở Adamstown, bang Pennsylvania. Không phải vì cảnh làng quê trong tranh đẹp, mà chỉ bởi anh rất thích cái khung của nó. Khi tháo bức tranh để lấy chiếc khung ra, anh tìm thấy một bản tài liệu cũ, chính là 1 trong 200 bản sao chính thức của Tuyên ngôn độc lập Mỹ ngày 4/7/1776.


Hồi đó, nhà in John Dunlap in những bản sao này để mang tin tức độc lập tại Mỹ đến với công dân của 13 thuộc địa. Hiện nay, chỉ có 24 bản copy được tìm thấy, và 2 trong số này đang nằm trong tay các nhà sưu tập tư nhân. Bản sao Tuyên ngôn độc lập nói trên sau đó được bán đấu giá tại Nhà Sotheby’s với giá 2,4 triệu USD cho ông Donald J. Scheer, Chủ tịch Công ty Visual Equities Inc.

 3- Bức tranh của danh họa Martin Johnson Heade: 1,2 triệu USD

Một ngày cuối tuần đẹp trời, một nhân viên văn phòng tại tiểu bang Indiana (Mỹ) dạo qua cửa hàng đồ cũ, bỏ ra 30 USD để mua vài đồ nội thất đã qua sử dụng và một bức tranh sơn dầu cũ để đem treo lên, che lỗ thủng lâu ngày trên tường nhà. Vài năm sau đó, anh tham gia chương trình giải trí có tên là Masterpiece, nơi tổ chức thi đấu giá các tác phẩm nghệ thuật. Anh rất ngạc nhiên vì có một phiếu trò chơi in hình những bông hoa giống hệt trong bức ảnh cũ đang treo trên tường nhà mình.


Qua tìm hiểu, anh nhận thấy bức vẽ rất giống với phong cách của họa sĩ nổi tiếng người Mỹ hồi thế kỷ 19 Martin Johnson Heade. Khi mang tác phẩm này đến phòng triển lãm Kennedy ở Manhattan, nơi treo rất nhiều tranh của Martin Johnson Heade, họ lập tức nhận ra và xác nhận đây chính là bức tranh sơn dầu quý mang tên "Magnolias on Gold Velvet Cloth" do danh họa Heade vẽ năm 1890. Năm 1999, bảo tàng nghệ thuật Museum of Fine Arts ở Houston mua lại tác phẩm với giá 1,2 triệu USD.

4- Bản sao Tuyên ngôn độc lập Mỹ (năm 1823): 477.650 USD

Chuyện xảy với ông Michael Sparks, một chuyên viên kỹ thuật về thiết bị âm thanh ở Nashville, bang Tennessee (Mỹ). Trong một lần đi tìm mua đồ cũ tại cửa hàng mang tên “Music City Thrift Shop” cách không xa nhà, Sparks đã mua một bản tài liệu cũ ố vàng với giá 2,48 USD. Lên mạng tìm kiếm thông tin, ông chợt nhận ra rằng mình đang có trong tay một trong 200 bản sao chính thức của bản Tuyên ngôn độc lập được Tổng thống thứ 6 của Mỹ John Quincy Adams đặt làm hồi năm 1820.


Tính đến nay, chỉ có 35 bản sao được phát hiện, và ông đang có tờ thứ 36. Phải mất một năm, Sparks mới làm xong các thủ tục xác minh xong tờ tài liệu quý giá này. Sau đó, tại một cuộc bán đấu giá ở Burlington, North Carolina, một người giấu tên mua do cu lại bản sao này với giá 477.650 USD.

 5- Chiếc vòng cổ Alexander Calder: 267.750 USD 

Một người phụ nữ sống tại Philadelphia, bang Pennsylvania (Mỹ) có tên Norma Ifill năm 2005 từng mua chiếc vòng cổ đẹp cầu kỳ và lạ mắt với giá chỉ 15 USD tại khu chợ trời trong thành phố. Khi đó, cô không hề hay biết chiếc vòng này từng được trưng bày trong Viện bảo tàng Nghệ thuật hiện đại ở thành phố New York hồi năm 1943.


8 năm sau khi mua, Norma tới thăm cuộc triển lãm đồ trang sức của nhà điêu khắc danh tiếng Alexander Calder, tổ chức tại Viện bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia. Cô chợt nhận ra rằng chiếc vòng cổ của mình có rất nhiều nét tương đồng với những món đồ trang sức đang được trưng bày ở đây. Sau khi Quỹ Calder ở thành phố New York thẩm định đây đúng là 1 tác phẩm do nghệ sĩ Alexander Calder chế tác khoảng những năm 1940, Norma giao chiếc vòng cho nhà Christie’s bán đấu giá được số tiền lớn: 267.750 USD.

6- Bức tranh sơn dầu từ năm 1650: 190.000 USD

Năm 2006, ông cụ Leroy, 81 tuổi bước vào cửa hàng mua bán đồ cũ Goodwill ở quận Anderson, tiểu bang South Carolina và mua được một bức vẽ với giá chỉ 3 USD. Ngay từ đầu, ông biết mình đã gặp phải món hời vì tin rằng bức tranh cũ này có thể “đem rao bán lại trên Internet với giá 100 USD hoặc hơn chút”.


Tuy vậy, người con dâu của ông biết rằng giá trị thực tế của tác phẩm này phải cao hơn. Cô tìm đến chương trình gameshow nổi tiếng chuyên về cổ vật Antiques Roadshow thì được các chuyên gia tại đó nhận xét: Giá trị của bức họa ở khoảng 20.000 – 30.000 USD.

May mắn, gia đình cụ ông Leroy quyết định chưa vội bán bức tranh. Tới năm 2012, tại một cuộc bán đấu giá đồ cổ ở Massachusetts, tác phẩm này được xác thực là một bức tranh sơn dầu vẽ khoảng năm 1650, mang đậm phong cách Flemish cổ điển. Họa phẩm này cuối cùng được bán ở mức giá 190.000 USD.

7- Đồng hồ James Bond: 160.175 USD

Trong một lần đi mua đồ cũ hạ giá ở khu chợ trời gần nhà, một người Anh đã mua đồ cũ được chiếc đồng hồ đeo tay hiệu Breitling sản xuất từ năm 1962 với giá chỉ 38 USD. Đây chính là chiếc duy nhất mà nhà sản xuất đồng hồ danh tiếng Breitling làm riêng cho bộ phim Thunderball trong series Siêu điệp viên 007, ra rạp năm 1965. Nam diễn viên chính vào vai James Bond trong phim và đeo chiếc đồng hồ này là Sean Connery.


Tại phiên đấu giá của nhà Christie’s năm 2013, chiếc “đồ chơi của Bond” này đã được người mua trả tới 160.175 USD. Nguyên nhân cho việc trả giá cao là vì đây chính là món đồ đầu tiên của Bond do trung tâm nổi tiếng “Q Branch” trang bị. Đó là nơi nghiên cứu và phát triển vũ trang cho đơn vị MI6, cũng là nơi cung cấp tất cả các “món đồ chơi” đáng kinh ngạc cho James Bond. Hơn nữa, đồng hồ này còn được tích hợp bộ đếm Geiger giúp siêu điệp viên phát hiện sớm bức xạ hạt nhân.

8- Cốc đựng rượu cúng Trung Hoa: 60.000 USD 

Năm 2013, một người đàn ông sống ở Sydney tham gia hội chợ đồ cũ ở địa phương và mua được một chiếc cốc cổ với giá chỉ 4 đô la Úc (3,1 USD). Khi về nhà, thấy những hoa văn trên chiếc cốc quá độc đáo, ông chụp ảnh và gửi đến đội ngũ chuyên viên cao cấp về nghệ thuật châu Á của Nhà Sotheby’s để nhờ tư vấn.


Phải đến khi tiếp xúc trực tiếp, các chuyên gia khẳng định: Đây chính là cốc đựng rượu cúng, mang đậm nét truyền thống tôn giáo Đông Á từ hồi thế kỷ 17 của Trung Quốc, được chạm khắc từ sừng tê giác. Giá trị của chiếc cốc này được họ ước tính từ 20.000 – 30.000 USD. Ngay sau đó, tại cuộc bán đấu giá của Nhà Sotheby’s ở Melbourne (Australia), vật phẩm này thực tế được bán lại với giá xấp xỉ 60.000 USD.

9- Áo thun của Vince Lombardi: 43.020 USD

Tháng 6 năm ngoái, cặp vợ chồng Sean và Rikki McEvoy đến cửa hàng bán đồ cũ Goodwill ở thành phố Asheville, bang North Carolina (Mỹ) và mua thanh ly do cu được một chiếc áo thun chỉ hết 0,58 USD. Đến tháng 11, Sean tình cờ xem 1 bộ phim tài liệu giới thiệu về chân dung vị huấn luyện viên bóng đá Mỹ huyền thoại Vince Lombardi, và nhận ra ông từng mặc chiếc giống hệt thứ mình từng mua.


Anh kiểm tra kỹ lại, lật mặt trong áo ra xem và phát hiện một miếng vải thêu nhỏ viết chữ "Lombardi". Sau khi đem đến Dallas để xác thực đây chính là áo huyền thoại Lombardi hay mặc khi huyến luyện từ năm 1949-1953, hồi tháng 2 vừa qua nó đã được đem bán đấu giá và được trả 43.020 USD.

10- Đồng hồ Jaeger-Lecoultre năm 1959: 35.000 USD

Đầu năm nay, Zach Norris, một chàng trai ở bang Arizona (Mỹ) chuyên săn đồ cũ và cũng rất am hiểu về đồng hồ, tình cờ tìm thấy một chiếc Jaeger-LeCoultre ở cửa hàng bán đồ cũ Goodwill tại thành phố Phoenix. Zach không tin nổi vào mắt mình khi cầm chiếc đồng hồ lặn của hãng đồng hồ Thụy Sĩ xa xỉ Jaeger-Lecoultre mà giá chỉ có 5,99 USD.


Phiên bản hiếm này được sản xuất từ năm 1959, và chỉ có đúng 900 chiếc. Zach đem rao bán đồ cũ trên website nổi tiếng của giới sưu tầm đồng hồ Hodinkee.com, và được một người ở San Francisco mua lại với giá 35.000 USD. Người mua thậm chí còn hào phóng, tặng thêm cho Zach một chiếc đồng hồ chrono Omega Speedmaster trị giá 4.000 USD./.

Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm đồ cũ đã qua sử dụng tại khu chợ đồ cũ đông anh. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Website: docu24h.com – thanhlydocu.vn
ĐT: 04.3951.8242 - 0985.818.227 
Email: docu24h@gmail.com
Liên hệ: Nguyễn Văn Thưởng
Trung tâm chợ : chợ đồ cũ đầu mối bắc thăng long – hải bối – đông anh – Hà Nội ( ngay chân cầu thăng long ).
Sưu tầm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét