Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Chợ đồ cũ nổi tiếng khắp cả vùng Đông Nam Á

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho ngôi chợ Tuol Tom Pong nổi tiếng khắp cả vùng Đông Nam Á, nhất là trong thời gian gần đây, các nguồn cổ vật từ khắp mọi nơi được đưa về đây khá nhiều. “Đến Campuchia, một thị trường mua, bán thanh lý đồ cũ đồ cổ nổi tiếng thế giới mà chưa ghé Tuol Tom Pong thì chưa phải dân chơi đồ cổ đúng nghĩa”, người ta kháo nhau như vậy.

Theo thông tin của văn phòng thám tử Sài Gòn T&T, so về giá cả thì cổ vật ở đây rẻ hơn khá nhiều so với thị trường đồ cổ tại các nước Châu Á và cả thị trường đồ cổ thế giới. Người ta có thể được những cổ vật “xịn” với giá khá hời tại đây và đem về nước, lời gấp hai, gấp ba lần.

Ngôi chợ Tuol Tom Pong không lớn, đóng cửa sớm vào tầm 5 giờ chiều và lại khá cách biệt với khu trung tâm thủ đô Phnom Penh, Campuchia nhưng lại nổi tiếng khắp thế giới như là một trong những trung tâm mua, bán các loại đồ cổ sầm uất nhất của cả vùng Đông Nam Á. Người ta có thể gặp ở đây những tay chơi đồ cổ có máu mặt ở khắp mọi châu lục đổ xô về đây săn lùng các loại đồ cổ từ cổ chí kim cùng với cảnh tấp nập, nhộn nhịp người mua, kẻ bán. Các thám tử của Trung tâm thám tử tư Sài Gòn T&T đã xâm nhập vào khu chợ đồ cổ này để tìm hiểu thông tin về những đường dây lừa đảo hàng theo yêu cầu của khách hàng.

Hàng “độc” di sản

Ông T.T, một Việt kiều ở Campuchia và cũng là một trong những ông “trùm” mua bán thanh ly do cu đồ cổ ở xứ sở Chùa Tháp này, hiện đang sở hữu bốn cửa hàng đồ cổ tại khu chợ trời cổ vật này, quảng cáo với các thám tử tư Sài Gòn  T&T rằng, khách hàng muốn săn lùng bất kỳ một món cổ vật thuộc hàng ngàn năm tuổi, các di sản cổ vật thuộc loại hiếm hoi của khắp vùng Đông Nam Á đều có thể tìm được ở đây. Quan trọng là phải gặp đúng người và “thuận, vừa bán” thì hàng gì cũng có.


 “Nếu quen biết và lần đúng đường dây, người ta có thể mua được các bộ đồ gốm, đồ đồng chính gốc từ thời nhà Lý, nhà Trần… của VN, các bộ ly tách từ thời nhà Đông Chu, Trung Quốc đến các bức tượng Bayan của đế chế Angkor bằng đá quý, hiếm, có hàng ngàn năm tuổi mà thị trường ngay tại các nước đó cũng không có”, ông T khẳng định với các thám tử Sài Gòn T&T như vậy.

Như để minh chứng cho lời nói của mình, ông T lấy trong góc tủ một bức tượng phật cổ bằng đá quý, cao chừng bốn tấc, bị một vết sứt lớn bên cánh tay trái. Ông T ra giá: “Bức tượng này có từ thời AngKor thế kỷ thứ 10. Hiện nay đang là hàng hiếm, săn lùng của dân sưu tầm đồ cổ. Chắc giá 15.000 USD. Nếu đem về nước mà bán lại không lời hơn ít nhất vài ngàn USD thì cứ đem lại đây trả lại, tôi nhận”.

Cả khuôn viên khu chợ Tuol Tom Pong cùng với con đường “cổ vật” 450 nằm bên hông ngôi chợ như một “mê hồn trận” đồ cổ với cả thảy gần 400 gian hàng, cửa hàng lớn, nhỏ chuyên bán đầy ắp các loại cổ vật đủ mọi chủng loại. Các mặt hàng như các cồng, chiêng, các bức tượng Phật cổ được đúc bằng đồng của Campuchia, Lào…,  các loại thố, địa, bình gốm đến các bức tượng voi thần Indra, các phù điêu Apsara… được quảng cáo là những cổ vật có niên đại gần 2000-2500 năm hoặc có niên đại từ thế kỷ 13, 14… Nhiều loại súng, đao, kiếm, dao, vũ khí cổ của người Thái Lan, Lào, Campuchia và cả của Việt Nam được bày la liệt trông giống như những phòng trưng bày thu nhỏ.

Ngoài những mặt hàng chung, hầu như gian hàng nào cũng có những hàng “độc” riêng để thu hút khách. Có nơi chuyên mua, bán đồ đá, đồ đồng lại có những gian hàng chuyên về gốm sứ, hàng gỗ… Sam Chi, ông chủ một gian hàng mua, bán cổ vật người Campuchia, chuyên bán các loại hàng gốm cổ, nói tiếng Việt khá sỏi, giới thiệu với các thám tử Sài Gòn T&T, tuần nào cũng có vài chục người sưu tầm đồ cổ từ VN sang mua, bán các loại gốm cổ với ông.

Cách đây vài ngày, ông người Campuchia này vừa bán một bộ tách cổ thời nhà Lý Việt Nam với giá 20.000 USD cho một nhà sưu tầm đồ cổ là dân Sài Gòn. “Muốn tìm hàng độc nước nào, niên đại bao nhiêu thì cứ đặt trước tại đây từ nửa tháng đến một tháng. Các chủ gian hàng ở đây có mối liên hệ mật thiết với các đường dây mua, bán cổ vật xuyên quốc gia. Hàng nào mà thị trường Châu Á có thì trước sau gì cũng có qua nơi này”, ông Sam Chi nói nhỏ với các thám tử tư Sài Gòn T&T như vậy.

Sam Chi nói, ngôn ngữ giao tiếp ở chợ này ngoài tiếng Khemer, tiếng Anh thì người ta còn có thể dùng tiếng Việt. Đa số dân mua, bán đồ cổ ở chợ này đều biết ít, nhiều tiếng Việt vì theo ông Chi thì khách hàng săn lùng cổ vật sang đây đông nhất chính là người Việt Nam. Đồng thời, hầu hết các “đại gia”, các ông “trùm” mua, bán, sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam đều có hệ thống “chân rết” và “đàn em” người Việt đặt tại Tuol Tom Pong.

Theo điều tra của văn phòng thám tử Sài Gòn T&T, khi có nguồn hàng mới hay có những phi vụ chuyển nhượng lớn, các ông “trùm” đồ cổ VN đều bay qua Phnom Penh để tham gia mua, bán trực tiếp. Theo lời Sam Chi tiết lộ với các thám tử Sài Gòn T&T thì nhiều phi vụ mua, bán đồ cổ của các ông “trùm” VN tại phiên chợ này lên đến vài triệu USD là chuyện bình thường.

H.M.H, một “đại gia” buôn bán cổ vật người Việt và cũng là một trong những triệu phú đô la có máu mặt ở Phnom Penh, thường xuyên qua lại VN-Campuchia để săn lùng hàng “độc” di sản, hiện có đến hơn chục gian hàng đồ cổ tại chợ này nhưng nhờ người khác đứng tên, cho các thám tử tư Sài Gòn biết, thị trường “ngầm” buôn bán cổ vật ở đây hầu hết đều do người Việt giàu kếch sù chi phối. Nhiều cổ vật từ VN được đưa sang từ khu phố đồ cổ Lê Công Kiều. Đây là những đầu mối thu mua các cổ vật được đào bới, trộm cắp từ khắp nơi tuồn về.

Các cổ vật đang được các ông trùm săn lùng ở chợ này với giá bao nhiêu cũng mua là các bức tượng đồng cổ của các niên đại thuộc thế kỷ 9, 10 của đế chế AngKor. Ông “trùm” H kể với các thám tử Sài Gòn T&T, mới đây, vào đầu năm 2008, một ông “trùm” đồ cổ người Việt khác ở Tuol Tom Pong đã mua trọn một lô hàng cổ vật Vishnu trị giá gần 1 triệu USD của một đường dây săn cổ vật Siem Reap. Sau đó, sang lại cho một nhà kinh doanh đồ cổ người Mỹ với giá hơn 3 triệu USD.

“Thật, giả khó lường”

Chợ Tuol Tom Pong với cơ man các cổ vật vài ngàn năm tuổi. Nhưng cũng là nơi cung cấp, tiêu thụ đồ gian, đồ giả mà nhiều nhất là đồ giả cổ, đồ làm mới quy mô và sầm uất của cả vùng Đông Nam Á. Theo tìm hiểu của các thám tử tư Sài Gòn, tại đây, có những “lò” chế tác, chạm khắc các bức tượng giả cổ ngay tại chỗ mà mắt thường khó thể nào phân biệt được. Bước vào những gian hàng ngập tràn cổ vật mà hàng thật, hàng “nhái” đôi khi trông giống nhau như hai “giọt nước”.

Nếu không phải dân trong nghề sưu tầm, kinh doanh đồ thì lạc khu chợ trời đồ cổ này, khách rất dễ bị “bẻ cái lầm”. Chỉ cần nhìn vẻ lơ ngơ của khách, chủ hàng sẽ tự “phong, tặng” cho các mặt hàng giả cổ của mình thành những báu vật di sản có hàng ngàn năm tuổi và ra một cái giá “trời ơi” mà khách trả xuống giá nào cũng “dính”.

Thấy các thám tử tư Sài Gòn T&T mân mê một bức phù điêu Apsara được chạm khắc rất tinh xảo, đẹp mắt, cô chủ gian hàng người Campuchia khá xinh, mời khách bằng tiếng Việt: “Mua đi anh. Hàng cổ vật thời Angkor có niên đại từ thế kỷ 11 đấy. Em lấy giá rẻ chỉ 1200 USD thôi”. Các thám tử tư Sài Gòn còn đang đứng tần ngần thì anh bạn Campuchia đi cùng xua tay, kéo đi: “Hàng giả cổ đấy. cái này chỉ trả chừng vài chục USD là cô nàng bán ngay lập tức”. Ở gian hàng bên cạnh, hai cô bán hàng, có lẽ là người Việt, đang hí hửng cười rúc rích, khoe nhỏ với nhau bằng tiếng Việt vì vừa “trúng quá”. “Mày trúng món hời nhá. Bán bức tượng phật bằng đồng… đúc ở Nghệ An trị giá có 30 USD cho ông khách Úc đến… 2000 USD”.

Ngay cả dân chơi đồ cổ còn “non” nghề cũng vẫn bị những “quả lừa” như thường. Ông Nguyễn Ngọc Quang, một tay “săn” đồ cổ ở quận 3, TP HCM sang chợ Tuol Tom Pong bỏ ra 20.000 USD để mua bộ tách trà thời nhà Minh, Trung Quốc. Nhưng khi về VN nhờ dân lành nghề so lại thì mới tá hỏa khi nhờ văn phòng thám tử tư Sài Gòn T&T xác minh thì biết là bộ tách của mình vừa mua cũng của nhà Minh nhưng là… Minh Đức, một cơ sở làm gốm giả cổ ở Bình Dương. Ông Quang mếu máo quay lại chợ trời đồ cổ đòi hàng thì chủ hàng không không đồng ý vì đã “tiền trao, cháo múc”.

Theo lời ông “trùm”đồ cổ H.M.H tiết lộ với công ty thám tử tư Sài Gòn T&T, một điều thú vị nữa là không chỉ chi phối lớn trong thị trường mua, bán cổ vật thứ thiệt, nhiều ông chủ người VN cũng là những người chi phối cả các mặt hàng đồ giả cổ tại khu chợ cổ vật nổi tiếng của xứ Chùa Tháp này. Nhiều mặt hàng giả cổ như các bức tượng đồng có xuất xứ từ… “made in… Thanh Hóa”, đồ gốm sứ “made in… Bình Dương, Bát Tràng”…. được bày bán lẫn lộn với các cổ vật thật, cũng “tung hoàng” trên thị trường đồ cổ làm không ít người mua “non tay” mặc tình lầm lẫn.

Bà Hồ Trang, người Việt gốc Hoa, buôn bán đồ giả cổ ở khu chợ này gần 10 năm cho biết, các nguồn hàng giả cổ bà lấy từ các cơ sở VN sang. Cứ vài tuần lại có hàng mới đưa qua một lần. Lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng giả cổ ở chợ này cũng đem lại siêu lợi nhuận và sôi động không kém gì thị trường đồ cổ thật vì có khi chỉ cần “bỏ một lãi mười, thậm chí còn lãi nhiều hơn nữa”, bà Trang nói với các thám tử tư Sài Gòn T&T như vậy.

Chợ cổ vật Tuol Tom Pong họp khá muộn vào gần cuối buổi sáng và chỉ đến xế chiều nhưng lại là một ngôi chợ quốc tế độc đáo, nhộn nhịp hàng đầu của xứ Chùa Tháp với “đặc sản” là các loại đồ cổ mà người trong cuộc biết được đâu là “thật, giả khó lường”.

Nếu Bạn ở Việt Nam và ở thành phố Hà Nội. Bạn có thể đến khu Chợ Đồ Cũ Đặc Biệt Nhất Hà Nội để mua sắm đồ cũ cho nhà hàng, quán ăn, đồ gia đình, hay văn phòng nhé:

ĐT : 04.3951.8242 - 0985.818.227
Liên hệ : Nguyễn Văn Thưởng
Trung tâm chợ : Chợ đầu mối bắc thăng long – hải bối – đông anh – Hà Nội ( ngay chân cầu thăng long ) thanh lý bàn ghế văn phòng, quán café, gia đình tủ nấu cơm công nghiệp, điều hòa, thanh lý tủ đông các loại, khách hàng có thể tìm thấy đẩy đủ nội thất cũng như thiết bị bếp công nghiệp cho nhà hàng, quán ăn, quán café, gia đình, tủ nhôm kính, thanh lý nội thất văn phòng. Ngoài ra, chúng tôi còn mua bán thanh lý ghế liền bàn đã qua sử dụng chậu rửa công nghiệp nhà hàng quán ăn, thanh lý tủ mát khách sạn đồ cổ giả cổ.
Sưu tầm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét