Tại một siêu thị chuyên bán đồ
cũ ở vùng ngoại ô Kuala Lumpur (Malaysia), Koji Onazawa đứng lại nhìn những
tấm ván lướt sóng đã qua sử dụng. Onazawa từng có hai mươi năm làm việc tại
công ty Bookoff, một doanh nghiệp Nhật Bản có đến 832 cửa hàng bán đồ cũ khắp
nước này nhưng lại hầu như không có tên tuổi gì ở nước ngoài. Giờ đây, Onazawa
là người vận hành cửa hàng Jalan Jalan Japan, bước tiến ra nước ngoài đầu tiên
của Bookoff.
"Chúng tôi không phải là đại diện của Bookoff ở đây.
Chúng tôi đại diện cho các loại hàng hóa đã qua sử dụng của Nhật", ông
nói.
Tin tức: Bán
thanh lý chậu rửa bát công nghiệp dùng cho nhà hàng, chau rua bat cong nghiep quán ăn, chậu rửa công nghiệp nội thất văn phòng giá rẻ thanh lý nội thất văn phòng,
bán giá rẻ thanh ly noi that van phong, thanh lý ghế văn phòng,
thanh lý bàn ghế văn
phòng
Theo số liệu của tạp chí Nhật Bản "Japan Re-use
Business Journal", hơn 20 công ty Nhật Bản đã thành lập ít nhất 62 cửa
hàng hoặc nhà phân phối chuyên bán hàng Nhật đã qua sử dụng tại 8 nước Đông Nam
Á trong những năm gần đây. Bookoff cũng lên kế hoạch mở hơn 4 cửa hàng lớn chỉ
riêng tại Malaysia trong 3 năm tới. Giá trị đồ cũ
nhập về hợp pháp của các cửa hàng này đã lên tới gần 1 tỷ USD trong năm 2015,
trong khi giá trị nhập khẩu không qua đường chính ngạch ước tính cũng tương đương
mức này.
Dù doanh thu từ đồ Nhật Bản đã qua sử dụng sẽ không bao giờ
bằng được đồ mới, nhưng thị trường này lại có thể tăng trưởng nhanh chóng thành
một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD, tạo nên một trong những câu chuyện
xuất khẩu bất ngờ nhất châu Á.
Ngành buôn ban do cu đã xuất
hiện từ rất lâu đời. Tuy nhiên, khi cuộc cách mạng công nghiệp phát triển mạnh
mẽ, dẫn tới sản xuất hàng loạt và rút ngắn vòng đời của hàng tiêu dùng, thì đồ
cũ bị mang tiếng xấu là chỉ dành cho người nghèo.
Tại Nhật Bản, nhận thức của công chúng đối với đồ cũ đã bị
thay đổi từ những năm 1950 khi người tiêu dùng nước này bắt đầu giàu có hơn và
có nhiều sản phẩm mới mẻ liên tục xuất hiện cho họ lựa chọn. Vào thời điểm
Bookoff ra đời năm 1991, người Nhật liên tục chạy theo việc nâng cấp lên đồ mới,
còn đồ cũ bị đánh đồng với hàng trong tiệm cầm đồ, còn các tiệm sách cũ bị coi
là những nơi bẩn thỉu và tối tăm.
Sau khi bong bóng kinh tế Nhật Bản sụp đổ và người tiêu dùng
chuyển sang tìm kiếm những món hời, Bookoff đã làm thay đổi hình ảnh của do cu. Các cửa hàng Bookoff luôn sáng rực ánh
đèn, có lối đi rộng rãi và các kệ sách được sắp xếp hợp lý với những quyển sách
trông như mới (nhờ vào dàn máy cắt bỏ bớt các cạnh ố vàng và sờn).
Đối với một người Mỹ, các cửa hiệu này trông không khác gì
các chuỗi siêu thị Target, Wal-Mart hay thậm chí là cửa hàng thời trang Uniqlo.
Nhờ Bookoff và nhiều doanh nghiệp bắt chước theo họ, ngành bán lẻ đồ cũ giờ đã
chiếm 4,36% tổng thị trường bán lẻ Nhật Bản. Đối với các thương hiệu xa xỉ, đồ
cũ chiếm hơn 10% thị trường.
Bookoff không chỉ đã giúp loại bỏ lối suy nghĩ rằng mua do cu là một sự xấu hổ, mà còn giúp cho việc
bán những thứ không cần thiết trở nên dễ dàng hơn. Khẩu hiệu của hãng là
"hãy bán cho chúng tôi đồ của bạn", cộng thêm sự thân thiện, đặt
khách hàng làm trung tâm đã giải quyết mối nghi ngại của những người Nhật trung
lưu, vốn không muốn lại gần những tiệm cầm đồ.
Ngày nay, khả năng chọn lọc nguồn hàng chất lượng cao của
các nhà quản lý Bookoff là lợi thế cạnh tranh lớn của công ty này. Năm 2015,
công ty này đã mua thanh ly do cu lại 489
triệu món đồ, và bán ra được 331 triệu trong số này. Và một vấn đề lớn xuất hiện:
trong cuộc khủng hoảng nhân khẩu học hiện nay của Nhật, đồ cũ sẽ xuất hiện nhiều
hơn trên thị trường nhưng lại có ít người mua hơn. Nói cách khác, Nhật Bản
không phải là một nơi đầy triển vọng của thị trường đồ cũ.
Để giải quyết vấn đề này, Bookoff đã đi đến quyết định xuất
khẩu. Đông Nam Á xem ra là một khu vực lý tưởng với mối quan hệ lâu dài với Nhật
Bản và người tiêu dùng ở khu vực này cũng khá chuộng hàng Nhật. Cùng với đó,
nhu cầu về hàng tiêu dùng trung lưu cũng đang trên đà gia tăng.
Tại cửa hàng đầu tiên của Bookoff tại Malaysia (mang tên Jalan
Jalan Japan), có rất nhiều phụ nữ và trẻ em đến mua sắm. Hàng tháng cửa hàng
này bán được 15.000 mặt hàng quần áo phụ nữ, trong khi 25% doanh thu lại đến từ
hàng trẻ em. Dù các sản phẩm này có thể được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng điều
đó cũng không thành vấn đề bởi theo Onazawa: "Người Nhật đã dùng chúng, vậy
nên chúng là những loại hàng tốt trong mắt người Malaysia".
Bán ra 15.000 mặt hàng quần áo phụ nữ mỗi tháng dĩ nhiên sẽ
chỉ giải quyết được một phần lượng đồ dư thừa của Bookoff. Nhưng Jalan Jalan
Japan chỉ mới bắt đầu hoạt động. Ngoài 4 cửa hàng theo kế hoạch đang có,
Bookoff có thể sẽ mở một cơ sở logistics cho đồ cũ Nhật Bản ở Malaysia và thậm
chí có thể bắt đầu mua bán thanh lý đồ cũ của
nước này. Đối với người Đông Nam Á, việc mua bán đồ cũ có thể sớm trở thành một
trải nghiệm mua sắm mới mẻ.
Quý khách hàng có nhu cầu mua bán đồ cũ tại Hà Nội vui lòng liên hệ:
Website: docu24h.com –
thanhlydocu.vn
Email: docu24h@gmail.com
Trung tâm: chợ đầu mối bắc thăng
long – hải bối – đông anh – hà nội ( ngay chân cầu thăng long ) chau
rua cong nghiep
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét