Một nhóm bạn trẻ độ tuổi 29-30 với ba thành viên ở TP.HCM
cùng có sở thích tham gia các hoạt động xã hội bỗng một ngày muốn khởi nghiệp
kinh doanh do cu trên di động. Nghĩ là làm,
hàng loạt ý tưởng được đề ra như ứng dụng hỗ trợ tài chính, dạy học ngoại ngữ
theo phương pháp riêng…, rồi cuối cùng cả nhóm chốt lại với dự án “không giống
ai”.
Dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm, dự kiến
khoảng một năm nữa sẽ hoàn thành và ra mắt. Các bạn vẫn mong mỏi nhận được sự
góp ý và sẵn sàng mời những ai có tâm huyết với ý tưởng này cùng gia nhập dự
án.
Tin tức: Bán
thanh lý chậu rửa bát công nghiệp dùng cho nhà hàng, chau rua bat cong nghiep quán ăn, chậu rửa công nghiệp nội thất văn phòng giá rẻ thanh lý nội thất văn phòng,
bán giá rẻ thanh ly noi that van phong, thanh lý ghế văn phòng,
thanh lý bàn ghế văn
phòng, chau rua
cong nghiep
Kiếm tiền từ những
món đồ
cũ
Theo các thành viên trong nhóm thì đầu năm nay, nhóm dự định
đi du lịch xa ít ngày, nhóm cần một cái máy ảnh tốt thay vì chụp bằng điện thoại
như mọi khi để lưu lại những phong cảnh đẹp thì không tìm mượn được của ai mà
cũng không biết đi thuê ở đâu. Hay như Trần Hạo Anh, cô gái duy nhất trong nhóm
với vai trò chuyên gia marketing từng học
ĐH Tôn Đức Thắng, hiện làm chuyên viên kinh doanh tiếp thị tại Kizuna JV
Corporation, chia sẻ: “Con gái tụi em thường thích thay đổi trang phục, quần áo
mua về có khi mấy tháng mới mặc lại một lần còn toàn cất tủ nên rất lãng phí.
Em cũng thỉnh thoảng đổi đồ cho bạn nhưng không phải bạn nào cũng có số đo và
trang phục vừa vặn, nếu giao lưu được với nhiều bạn cùng sở thích thì rất thú vị
và đỡ phải đi shopping thường xuyên”.
Quả thật với những người trẻ thì nhu cầu trải nghiệm cái mới
là rất cao, một mẫu điện thoại mới, một sản phẩm thể thao hay xe máy… đều kích
thích sự tò mò khám phá nhưng với họ tiền bạc lại hạn hẹp. Thông thường các bạn
trẻ cùng sở thích hay tham gia các diễn đàn hoặc hội nhóm trên Facebook để giao
lưu với nhau, những dịp offline hẹn hò cà phê hay ăn uống là lúc để cùng nhau
bàn luận và “vọc” thử hoặc đơn giản hơn là đến các cửa hàng điện tử để thử hàng
mẫu trưng bày… nhưng cách này chỉ tạm giải tỏa cơn “ghiền” còn họ vẫn muốn được
sử dụng với thời gian dài hơn, có khi vài ngày hay cả tuần lễ tùy theo nhu cầu.
Trong trường hợp cả hai bên đều có món đồ mà người kia cũng có mong muốn trải
nghiệm hay cần sử dụng, lúc đó cả hai sẽ trao đổi với nhau và chi phí sẽ rất thấp
hoặc không phải mất gì cả.
Thế là nhóm quyết tâm thực hiện một website và ứng dụng di động
nhằm kết nối những người có nhu cầu chia sẻ đồ dùng cá nhân với nhau. Để chắc
ăn hơn, nhóm đã cẩn thận làm một cuộc thăm dò bỏ túi với bạn bè của mình về ý
tưởng này bằng cách gửi email và thăm dò trực tiếp. Cho dù chỉ có chưa đến 100
người trả lời nhưng kết quả khả quan. Sau khi thăm dò, dự án Avasa bước đầu được
hình thành.
Ý tưởng nhỏ xuất phát
từ nhu cầu lớn
“Nó trông giống một mạng xã hội, với màu sắc xanh tươi mát,
các nút bấm giản tiện tối đa và các ô thông tin ngắn gọn. Người dùng có thể
đăng ký và bắt đầu tìm hiểu về những mặt hàng mình có nhu cầu sử dụng cũng như
đưa lên những món đồ muốn chia sẻ với người khác” - Hạo Anh giải thích.
Những món đồ đưa lên được hiển thị theo các mức độ ưu tiên,
đầu tiên là địa điểm gần nhất với người tìm kiếm, sau đó là mức độ chi tiết của
sản phẩm (có hình ảnh đầy đủ, thông tin rõ ràng dễ đánh giá) và cuối cùng là
chi phí (giá trị món hàng cũng như phí sử dụng). Tuy nhiên, người dùng cũng có
thể đặt bộ lọc theo nhu cầu của riêng mình.
Nếu chỉ đơn giản là nơi để tìm người chia sẻ đồ dùng lẫn
nhau thì Avasa cũng không hơn nhiều diễn đàn, điểm chính ở đây là xây dựng được
hệ thống đánh giá uy tín của mỗi thành viên. Khi kết thúc giao dịch thanh lý đồ cũ, cả người chia sẻ lẫn người sử dụng
đều có thể đánh giá lẫn nhau để tạo nên mức độ uy tín của mỗi người. Trừ những
trường hợp bị báo cáo có dấu hiệu lừa đảo, còn lại hệ thống không can thiệp vào
các thông tin đánh giá thành viên, mức độ uy tín thấp do thái độ, cách hành xử
hay giá sử dụng quá cao… sẽ khiến các thành viên khác dựa vào đó cân nhắc quyết
định có nên tiếp tục hay không.
“Trước mắt Avasa chỉ cho thành viên chia sẻ bán đồ cũ, mua đồ cũ những vật dụng
có giá trị thấp 5-10 triệu đồng trở xuống để hạn chế những sự cố phát sinh, rồi
sẽ dần tới giá trị cao hơn. Hãy thử tưởng tượng bạn đi du lịch Đà Lạt mà không
cần phải mua sắm gì vì có thể tìm được máy ảnh, trang phục lạnh… từ thành viên ở
nhà và xe máy, thậm chí chỗ ở dạng homestay từ thành viên bản địa” - đại diện
nhóm bạn cho biết.
Avasa sẽ miễn phí 2-3 năm đầu và sau đó dựa vào phân tích
các chia sẻ mới quyết định tỉ lệ cũng như hình thức thu phí sử dụng dịch vụ.
Theo dự kiến, khoảng 10% số người sử dụng Internet sẽ tham gia sử dụng dịch vụ
kết nối cùng với các quảng cáo đi kèm. Nhóm thực hiện dự kiến doanh thu của dự
án vào khoảng 300 triệu đồng/tháng khi bắt đầu thu phí và sẽ tăng dần lên khi
nhu cầu giao dịch mua do
cu tăng lên.
Bài toán lòng tin
Không cần đợi đến khi bắt tay vào thực hiện mà ngay từ đầu
nhóm đã nhìn thấy núi khó khăn cần phải giải quyết. ở những mô hình như Amazon,
mức độ uy tín dựa trên giao dịch thanh ly do cu
và giá trị hàng hóa nhưng đấy chủ yếu là hàng hóa mới, có giá cả rõ ràng và thống
nhất, trong khi việc chia sẻ đồ dùng cá nhân là hàng hóa đã qua sử dụng, giá cả
rất khó xác định để thỏa thuận với nhau. Do đó tiêu chí đánh giá theo số giao dịch
khó nói lên tất cả vì có khi cả chục giao dịch thành công với thời trang cũng
chưa bằng giá trị một giao dịch với iPhone hay máy ảnh.
Để đề phòng tình trạng gian dối hay lừa đảo, ở nhiều nước
người ta có thể kiểm chứng chính xác thông tin người dùng ngay lập tức thông
qua Internet, hoặc yêu cầu thành viên phải đưa ảnh chụp cùng với thẻ căn cước
hay passport cầm trên tay để đối chiếu. Nhưng ở Việt Nam, người ta có thể thay ảnh
mình vào một CMND nhặt được và một địa chỉ rõ ràng có khi lại là nhà thuê và chủ
nhà thậm chí cũng không biết làm sao liên lạc được với người thuê nhà trước đó.
Nhóm Avasa dự định ứng dụng có thể sử dụng dữ liệu cá nhân từ Facebook để bổ
sung uy tín của thành viên, vì uy tín trên Facebook cũng là thông tin đáng tham
khảo mà ngay cả các công ty “săn đầu người” cũng sử dụng để tìm hiểu ứng viên.
Nhưng dẫu sao đây cũng chỉ là một giải pháp tình thế vì Facebook suy cho cùng
cũng là một chốn “ảo” khác.
“Bản thân em từng làm việc ở mảng tài chính cho vay, ngân
hàng có thể cho khách hàng vay hàng chục triệu đồng chỉ bằng tín chấp nhưng những
yêu cầu để có thể cho khách hàng được vay tín chấp của ngân hàng lại quá chi tiết
và phức tạp để áp dụng vào một website chia sẻ đồ dùng cá nhân” - Lê Nguyên Đức,
phụ trách Business Analysis của nhóm, hiện đang làm phân tích dữ liệu tại VIB
Bank, cho biết.
Khó khăn lớn nhất không phải là vấn đề kỹ thuật mà chính là
làm cách nào xây dựng lòng tin của thành viên với nhau. Việc trao đổi bán đồ cũ những món đồ có giá trị lớn đòi hỏi
lòng tin vì ngay cả khi không xảy ra tình huống lừa đảo vẫn có khả năng xảy ra
trục trặc, trầy xước hay hư hỏng vật dụng do thói quen thiếu giữ gìn khi sử dụng
đồ người khác.
“Có thể lòng tin và ý thức người dùng là trở ngại đối với mọi
người khi tham gia các hoạt động ở Avasa nhưng tụi em hy vọng cũng có thể qua
những lợi ích khi tham gia Avasa sẽ giúp cộng đồng dần dần xây dựng nên lòng
tin với nhau” - đó là điều mà nhóm thực hiện dự án Avasa bày tỏ khi chia sẻ dự
án của mình.
Website http://docu24h.com chuyên mua bán đồ cũ gia đình, nhà hàng, quán ăn.
Email: docu24h@gmail.com
Trung tâm: chợ đầu mối bắc thăng
long – hải bối – đông anh – hà nội ( ngay chân cầu thăng long )
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét