Qua khỏi ngã 3 Trung Lương không
bao xa, các bãi xe phế liệu xuất hiện khá nhiều trước mắt chúng tôi. Mỗi bãi tập
kết có diện tích không phải là nhỏ.
Trong vai một người đi buôn hàng
phụ tùng xe máy cũ, tôi được tiếp xúc với Nhân – một trong số những người giữ
kho xe mà theo quan sát của tôi là gần như lớn nhất tại nơi này. Nhân cho biết,
hầu hết xe có mặt tại bãi đều là xe qua thanh
lý đồ cũ, không có giấy đăng kiểm, những mặt hàng ở đây đều được bán theo
“đồ món” (bán từng bộ phận) hoặc bán cả chiếc.
Khuôn viên bãi xe phế liệu của
Nhân ước chừng phải hơn 700m2 với phần phía trước đa số là xe “nghĩ là có thể
chạy được” còn phía sau thì đúng bản chất là “kho xác xe”.
Tất cả xe ở đây đều đã khá cũ, mục
nát, tuy có những chiếc có thể xem là tạm được thì máy móc đều hoen rỉ, ố vàng
theo thời gian. Thậm chí, có những chiếc bị vứt chỏng chơ, dây leo phủ kín. Nơi
đây, đa phần là những loại Dream, Wave của Trung Quốc là chính nhưng vẫn có cơ
số Spacy (Honda), Nouvo (Yamaha), Cub hoặc các loại xe côn tay thời Xô Viết.
Nhiều chiếc xe có những cái tên lạ hoắc, ít người biết đến và chúng hầu như đã
bị tháo các bộ phận vốn có của mình.
Điều tôi khá lưu ý là rất nhiều
xe bị cưa ngang đôi phần sườn, sau khi tìm hiểu sâu hơn từ lời của Nhân, tôi mới
biết đó là loại xe được thanh lý từ công an, với lý do gì đó bị giữ lại nhưng
không có giấy tờ hợp pháp, khi đem đấu giá thanh lý thì họ sẽ phải cắt đôi phần
sườn này ra thậm chí còn đục mất cả số khung nhằm tránh tình trạng lưu thông.
Anh này cho biết thêm, đây còn là khu vực này được xem như là “kho chính” tập
trung nhiều các loại xe thanh lý đồ cũ
theo lô ở khu vực miền Tây.
Nơi “xẻ thịt” xe máy
Tạm biệt Nhân với lý do đến tham
khảo, tôi đi đến nơi thứ 2 mà theo hướng dẫn của anh này là chuyên “xẻ thịt” để
bán phụ tùng. Nơi này không to như nơi của Nhân nhưng người ra vào tấp nập hơn,
cảnh tượng cũng náo nhiệt hơn và điều ấn tượng với tôi nhất là các loại sườn xe
và đồ nhựa được chất thành…núi.
Ông Phương - người có ngoại hình
mang dáng dấp một lão nông cùng những đường nếp của thời gian khắc họa trên
khuôn mặt, ít ai ngờ lại là chủ của cả cơ sở này.
Không vồn vã như Nhân, ông Phương
cứ để chúng tôi vào ra mà không hỏi han gì, bởi chắc có lẽ ông đã quá quen với
việc khách lạ tò mò vào tìm một món hàng mà họ cần ở đây.
Bên trong, tiếng va đập vang lên
chát chúa từng hồi, tiếng máy cưa, tiếng người hòa lẫn nhau nhưng vẫn không làm
huyên náo nổi cái không gian rộng lớn này. Tất cả các mặt hàng phụ tùng như: phuộc,
mâm, vành, đèn, bình xăng con,… đều được sắp xếp ở những nơi cố định, riêng biệt.
Tôi chỉ mất khoảng 5 phút để định hình được cái sơ đồ này.
Phụ tùng ở đây được kêu giá từ
vài chục đến vài trăm, ai thích món nào cứ lấy món đó rồi chủ sẽ xem xét mà kêu
giá chứ không hề có mức giá cố định. Hàng hóa nơi đây bán theo kiểu…hên xui,
không có bảo hành, có gì thì mang ra đổi lại hoặc mang theo đồ nghề mà thử chứ
không có thử tại chỗ vì…không có gì để thử.
Vừa rời khỏi “bãi” ông Phương thì
tôi nhận tin báo từ một người bạn rằng, Bến Tre cũng có một kho xe như vậy. Tức
tốc tôi quay xe về Bến Tre để đến địa điểm thứ 3 dưới cái năng oi ả của trời
mùa hạ.
Nơi này khác hẳn 2 nơi trước là
đa số toàn là xe tay ga: Spacy, Attila,…và có cả những chiếc Excel của SYM đình
đám một thời. Khuôn viên này khá rộng, cũng tương tự như nơi của Nhân nhưng lại
được phân ngạch rõ ràng từng khu riêng.
Đón tiếp tôi là những ánh mắt dò
xét của những người thợ nơi đây. Vẫn trong vai gã đi mua hàng buôn, tôi nhanh
chóng tiếp cận được với họ. Anh thợ chuyên tháo phụ tùng xe, mặt lấm lem dầu mỡ
cho tôi biết, nơi đây cũng bán đồ món, cũng bán cả con xe không giấy nhưng khác
hơn là họ còn bán đồ cũ những chiếc Dream
“súp-pe” (supper) lên đến hơn 12 triệu/chiếc, những chiếc Cub cánh én đến 7-9
triệu/chiếc.
Tôi không biết những bãi xe như
thế này đã tồn tại từ lâu chưa nhưng tôi cứ trăn trở bởi những chiếc xe không
giấy, những món phụ tùng, những bộ máy mà người mua
do cu họ sẽ làm gì? Họ sử dụng? Hay họ dùng để sửa chữa những chiếc xe 3
không (không đèn, không còi, không giấy) dùng làm xe thồ nhan nhản ngoài phố?
Hay thậm chí có thể dùng vào những việc làm phi pháp?
Không biết đúng - sai thế nào, chỉ
biết rằng những kho, bãi xe phế liệu vẫn tồn tại ở đây hàng chục năm nay, và
theo thời gian cũng như nhu cầu đa dạng của người mua, chúng ngày càng “phình”
to ra.
Ở Hà Nội, Quý khách hàng có nhu cầu
mua bán đồ cũ gia đình, văn phòng, nhà hàng,
quán ăn vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp Chợ Đồ Cũ Thưởng Thưởng – Chợ Đồ Cũ
Lớn Nhất Hà Nội:
Website: docu24h.com –
thanhlydocu.vn
ĐT: 04.3951.8242 -
0985.818.227
Email: docu24h@gmail.com
Liên hệ: Nguyễn Văn Thưởng
Trung tâm chợ : Chợ đồ cũ đầu mối bắc thăng long – hải bối –
đông anh – Hà Nội ( ngay chân cầu thăng long ), thanh lý ghế
xoay văn phòng, thanh lý ghế
văn phòng, chậu
rửa bát công nghiệp, chậu
rửa công nghiệp, chậu
rửa inox công nghiệp, tủ
nấu cơm công nghiệp
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét