Xuất hiện ở Sài Gòn hơn 50 năm
qua, nghề tái chế lốp ô tô cũ đã trở thành nghề mưu sinh chính của hàng trăm
người dân, giúp họ có được việc làm ổn định, thu nhập khá, và không ít người đã
làm giàu hiệu quả.
Hầu hết mọi người đều cho rằng
rác thải, phế liệu là những thứ đồ cũ bỏ
đi nhưng đối với những hộ dân sinh sống trong “hẻm cắt cao su” (506 Lạc Long
Quân, phường 5, quận 11, TP.HCM) thì đó chính là kế sinh nhai.
Con hẻm chỉ rộng khoảng 3m nhưng
lại khá dài, từ đầu hẻm đã thấy rất nhiều lốp xe ô tô cũ được chất thành từng đống,
cao quá đầu người. Ông Nguyễn Đức Thịnh (38 tuổi) cho biết gần hết dân khu này
đều thu mua cao su cũ về rồi tái chế thành sản phẩm mới để bán đồ cũ.
Lốp ô tô cũ, vỏ cao su được chất
thành từng đống cao là hình ảnh đầu tiên nhìn thấy khi ghé đến “hẻm cắt cao su”
(506 Lạc Long Quân, phường 5, quận 11, TP.HCM)
Cũng theo lời ông Thịnh, nghề này
có từ trước 1975 và làm đến nay. Người dân chủ yếu tận dụng lốp ôtô cũ làm dép
cao su. “Ông già tui kể cái thời vừa hòa bình, có ông Ba Cường nghĩ ra cách cắt
lốp xe để làm thành nhiều thứ như máng heo, miếng dù, ghếch, bọc lót cho lốp
ôtô khách… Nhiều người học theo ổng rồi phát triển thành nghề luôn, gọi vui là
nghề “thợ cắt”. Giờ không rõ ổng mất rồi hay chuyển đi chỗ khác ở nữa”, ông Thịnh
kể.
Công việc cụ thể của các "thợ
cắt" này là thu mua do cu vỏ ô tô cũ
từ khắp nơi về, sau đó đem cắt ra thành từng miếng tùy theo kích cỡ để làm các
vật dụng như giày, dép cao su hay chậu trồng cây, hoặc đem xay thành bột (ứng dụng
trong công nghiệp) để bán cho các đại lý ở chợ Tân Thành và nhiều đại lý ở tỉnh
lẻ trên khắp cả nước.
Hiện nay, vỏ cao su chủ yếu được
tái chế làm thắng đùm (bố đùm) sử dụng cho xe máy
Ghé vào cơ sở tái chế lốp ô tô của
ông Trần Văn Chín (44 tuổi), tôi được tận mắt chứng kiến sự khéo léo của bàn
tay những người thợ và hiệu quả mà nghề mang lại cho người dân. Khoảng sân rộng
của gia đình ông xếp đầy lốp ô tô, 3 chiếc máy cán mỏng cao su, 1 máy cắt, 1
máy đóng lỗ.
Quan sát một “thợ cắt” làm việc,
công đoạn đầu tiên là mài dao với nước lạnh và đá mài, sau đó cắt lốp ô tô theo
chiều kim đồng hồ. Để việc tạo hình sản phẩm được dễ dàng và đúng kích cỡ, các
“thợ cắt” đem số cao su vừa cắt được cho vào máy cán mỏng. Chiếc máy này có một
trục quay, sử dụng bằng sức người, và đặc biệt là do chính ông Chín chế tạo ra.
Ông Chín cho biết, lốp ô tô phế
liệu chủ yếu thu mua đồ cũ của các hộ kinh
doanh, người thu mua lẻ, trừ chi phí những lao động trong cơ sở của ông thì mỗi
người cũng có lời từ 3.000.000 – 5.000.000/tháng. Gia đình ông là một trong rất
nhiều hộ tái chế cao su, làm theo công nghệ thủ công do cha ông truyền lại, quy
mô không lớn nhưng phù hợp với đồng vốn của nhiều hộ dân trong khu vực.
Hai chiếc máy cán mỏng cao su, hoạt
động bằng một trục quay thủ công do ông Trần Văn Chín tự chế tạo.
“Nghề này quan trọng nhất là phải
có sức khỏe tốt để có thể dùng xà beng hoặc chân đế làm mềm lốp ôtô cũ trước
khi tái chế ra các sản phẩm cao su khác. Bởi vậy nên chỉ có đàn ông mới làm chứ
hiếm khi có phụ nữ theo nghề này lắm”, ông nói thêm.
Được biết, trung bình mỗi ngày
“thợ cắt” có thể kiếm được từ 400.000 - 500.000 đồng/người, mức thu nhập cao và
khá ổn định đối với người lao động tay chân. Ông Chín nói thêm, một lốp xe cũ
có thể tái chế cho ra hơn 20 đôi dép, 100 cái bố đùm làm thắng xe máy và có thể
xay thành hạt bán cho các thương lái.
Ông Trần Vĩnh Trình (37 tuổi) cho
rằng nghề “thợ cắt” khá nặng nhọc, rủi ro tai nạn lao động là việc rất dễ xảy
ra bởi các dụng cụ sử dụng trong qua trình cắt cao su đều là vật bén nhọn “nếu
mình bất cẩn là bị thương ngay”, ông Thịnh bộc bạch.
Chiếc máy đóng lỗ hoạt động bằng
tay, dành cho những sản phẩm nhỏ, cần sự tỉ mỉ
Ngoài những nguy hiểm do dụng cụ
lao động gây ra, việc hàng ngày phải làm và sống chung bên cạnh đống chất thải
cao su khiến nghề tái chế lốp ô tô cũ được coi là nghề độc hại. Bởi nó không chỉ
gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân..
Ông Trình kể, trước đây khi nghề
tái chế lốp ô tô cũ mới nở rộ, nhiều hộ sản xuất ý thức rất kém, dù đã ghi rõ
điểm cấm đổ rác nhưng họ vẫn lợi dụng khi trời tối, ít người qua lại đem rác ra
đổ trộm. Những ngày thời tiết oi bức, những "núi phế liệu" ở các hộ
làm nghề bốc mùi khó chịu, lại thêm khói từ những đống rác bị đốt bừa bãi khiến
không khí càng thêm ngột ngạt.
Người dân sống trong khu vực phải
làm đơn phản ánh lên chính quyền yêu cầu “dẹp” các cơ sở tái chế cao su này. “Một
thời tụi tui cũng lao đao lắm chứ. Chính quyền làm đúng, họ ghi nhận ý kiến phản
ánh của người dân nên cũng xuống kiểm tra gắt gao lắm”, ông Trình nhớ lại.
Nghề tái chế lốp ô tô cũ đã giúp
nhiều người có được việc làm ổn định, thu nhập khá, thậm chí làm làm giàu thành
công
Cuối cùng, vì muốn tiếp tục duy
trì nghề để kiếm sống, tất cả các hộ mới đưa ra phương án là cứ 5 hộ trong “hẻm
cắt cao su” sẽ phải thành lập được một đội dọn vệ sinh môi trường, người dân tự
đóng góp kinh phí hoạt động. Các đội tổ chức dọn vệ sinh từ 2 đến 3 lần/tuần, để
đảm bảo vệ sinh môi trường và sinh hoạt của người dân.
Bên cạnh đó, UBND quận 11 cũng có
những biện pháp đồng bộ, cụ thể để nghiêm cấm, xử phạt hành vi xả rác bừa bãi,
tăng cường kiểm tra hộ làm nghề, hướng dẫn họ không thu mua những sản phẩm độc
hại, nguy cơ cao, đồng thời xây dựng những bãi rác thải hợp quy chuẩn để bảo vệ
môi trường.
Có thể nói, nghề thu mua thanh ly do cu, tái chế cao su phế liệu đã
làm thay đổi bộ mặt đời sống người dân nơi đây. Nhà cao tầng, nhà kiên cố mọc
lên ngày càng nhiều, thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng đáng kể, số
hộ nghèo hầu như không còn.
Ở Hà Nội, Quý khách hàng có nhu cầu
mua bán đồ cũ gia đình, văn phòng, nhà
hàng, quán ăn vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp:
Website: docu24h.com –
thanhlydocu.vn
ĐT: 04.3951.8242 -
0985.818.227
Email: docu24h@gmail.com
Liên hệ: Nguyễn Văn Thưởng
Trung tâm chợ : Chợ đồ cũ đầu mối bắc thăng long – hải bối –
đông anh – Hà Nội ( ngay chân cầu thăng long ), thanh lý ghế
xoay văn phòng, thanh lý ghế
văn phòng, chậu
rửa bát công nghiệp, chậu
rửa công nghiệp, chậu
rửa inox công nghiệp, tủ
nấu cơm công nghiệp
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét